พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Covid -19 มาเลเซียรอบใหม่ :การปรับตัวของอาจารย์และนักศึกษาไทย

แชร์เลย

ข่าวจากมาเลเซีย
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

รายงานโดยรอยเตอร์ว่า กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันอังคาร (6 ต.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 691 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ศพ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ทำสถิติใหม่ หลังจากเริ่มพบการระบาดเป็นวงกว้าง นับตั้งแต่มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐซาบาห์ จนทำให้มีนักการเมืองจำนวนมากเสี่ยงติดโควิด-19 ขณะที่ล่าสุดมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 13 คนต้องถูกกักตัวอยู่ที่บ้านพัก เนื่องจากพบว่ามีรัฐมนตรีรายหนึ่งมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งประเทศอยู่ที่ 13,504 ราย ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่าอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มียอดรวมติดเชื้อทะลุกว่า 3000,000 รายไปแล้ว
ในขณะที่ดาโต๊ะสรี ดร. ซุลกิฟลี มูฮัมหมัด อัลบักรี รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการศาสนาติดโควิด-19 ซึ่งติดโควิดด้วยท่านได้ขอให้คนที่ได้เจอกับท่านในช่วงวันที่ 24 กันยายนถึง 4 ตุลาคม ไปตรวจหาโควิดโดยด่วน
หลังจากนั่นสื่อได้นำเสนอไทม์ไลน์การเดินทางของ รมต. ท่านนี้เพื่อสะดวกการจัดการซึ่งท่านได้ไปเยือน 5 รัฐ คือ Sabah, Selangor, Kelantan, Terengganu และ Negeri Sembilan

มัสยิด 3 แห่งคือ Masjid Ulul Albab ที่ Jerteh (25 September), Surau An-Nur ที่ Bangi (27 September), Masjid Jamek Sultan Hisamuddin ที่ Serdang (3 Oktober)

และไปเยือนมหาลัย 3 แห่ง คือ Universiti Sains Islam Malaysia (Usim), Universiti Teknologi Mara (UiTM) Shah Alam, Universiti Kebangsaan Malaysia (UKM), Bangi
อาจารย์รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะ นักวิชาการชาวไทยเชื้อสายมลายูปาตานีปัจจุบันเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาลายา ประเทศมาเลเซียให้ทัศนะว่า “เมื่อเทียบกับการระบาดรอบแรกกับรอบนี้ ก็ยังรู้สึกว่ารอบแรกน่ากังวลกว่ามากเพราะตอนนั้นเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเผชิญ ต้องปรับตัวหลายด้านในการใช้ชีวิตที่อยู่ภายใต้มาตรการ MCO เกือบ 3 เดือน แต่การระบาดรอบนี้เป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด คือในเรือนจำที่ซาบาห์ เกอดะห์ ปีนัง Klang ของสลังงอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดง่ายต่อการควบคุม ถึงแม้ว่าการระบาดจากเรือนจำจะมีการระบาดกับเจ้าหน้าที่เรือนจำและแพร่ไปยังครอบครัวและคนรอบข้าง แต่ก็มีการตรวจหาโควิดคนใกล้ชิดนับพันคน และมีการลอค์ดาวน์พื้นที่สีแดงที่เกิดการระบาดเกิน 40 คน ทำให้สบายใจไ้ด้ว่ามีการรับมือที่เป็นระบบและไม่กระทบกับคนหมู่มาก เพราะไม่มีการปิดเมืองทั่วประเทศเหมือนที่ผ่านมา”

นอกจากนี้ท่านยังสะท้อนถึงวิกฤตโควิดรอบนี้ เมื่อดูสถานการณ์โลกที่ยังระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งกระทบต่อทุกประเทศในระยะยาวและเป็นวงกว้างในทุกด้าน มหาวิทยาลัยที่ท่านสอนก็ต้องปรับตัวต่อ ผลกระทบครั้งนี้ ส่งผลต่อคนงานไทย แรงงานไทย และนักศึกษาไทยที่เรียนที่มาเลเซียซึ่งเดินทางกลับไทยและจะไม่สามารถเข้ามาเลเซียยาวแน่แม้จะประกาศ จนถึง 31 ธันวาคม 2563 แต่อาจมีต่อหลังจากประกาศนี้ “มหาวิทยาลัยเรียนทางออนไลน์ยาวไปค่ะ แต่นักศึกษาต่างชาติก็โดนชะลอไม่ให้เข้ามาก่อนจนถึงสิ้นปี เด็กใหม่ก็เรียนออนไลน์ค่ะ คาดว่าน่าจะตลอดปีการศึกษา 2020/2021 ยิ่งตอนนี้ ที่UM(มหาวิทยาลัยมาลายา)ที่สอนอยู่ ยิ่งเข้มงวดมากๆเลย ดิฉันเป็นคนไทยที่สอนที่นี่ น่าจะ ไม่ได้กลับนานเลย ต้องปรับตัวและทำใจ”

นางสาวฮุสนา ดินอะนักศึกษาไทยชั้นปีที่4 มหาวิทยาลัยUSIM ซึ่งเดินทางกลับไทยช่วงโควิด-19 วันก่อนก็ไม่สามารถเข้าไปเรียนต่อในมาเลเซียได้แต่ก็ยังดีที่มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้เรียนและส่งงงานออนไลน์
ฮุสนา ดินอะกล่าวว่า “ก็รู้สึกกังวลกลัวไม่จบเพราะตอนนี้อยู่ปีสุดท้ายอย่างไรก็แล้วแต่ก็โล่งใจที่เขาให้โอกาสเรียนและส่งงานออนไลน์ อย่างไรก็ตามก็ขอพรให้มาเลเซียพ้นวิกฤติครั้งนี้เร็วที่สุด”

 742 total views,  2 views today

You may have missed