เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้เชี่ยวชาญ สืบทอด 100 ปี คั่วกาแฟโบราณ ถ่ายทอดการเพาะต้นกาแฟข้ามสายพันธุ์ เพื่อสร้างรายได้ ให้ประชาชนมีอาชีพ

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา  รายงาน..

นายคอลิด วาลีดง หนุ่มชาว จ.สตูล/ผู้เชี่ยวชาญด้านคั่วกาแฟโบราณ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนพื้นเพจังหวัดสตูล เกิดมาในครอบครัวการทำกาแฟโบราณ ซึ่งสืบทอดกันมา ประมาณ 100 ปี และได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ ได้ร่วมงานกับบริษัทกาแฟบราวน์คอฟฟี่ที่ประเทศลาว และทำงานอยู่ที่นั่นนานถึง 10 ปี ในระหว่างนั้น ได้เดินทางเข้า-ออกหลายพื้นที่และหลายประเทศ เพื่อดูกระบวนการผลิตกาแฟ อีกทั้งได้ไปดูการทำกาแฟในเวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า และมาเลเซีย ซึ่งลักษณะการปลูกกาแฟในแต่ละพื้นที่มีคุณภาพที่ไม่เหมือนกัน ด้วยเหตุผลของภูมิอากาศ แร่ธาตุในดิน ซึ่งทำให้กาแฟแต่ละที่จึงมีรสชาติและกลิ่นที่รับรสที่ต่างกัน หลังจากนั้นได้มีโอกาสกลับมาอยู่บ้าน ด้วยความที่เรามีความรู้ของกาแฟอยู่แล้วก็เลยตัดสินใจทำสวนกาแฟ

นายคอลิด วาลีดง ยังกล่าวด้วยว่า การที่สนใจจะปลูกกาแฟนั้น เกษตรกรต้องมั่นใจในเรื่องของสายพันธุ์ด้วยว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับสภาพพื้นดิน และสภาพอากาศของพื้นที่นั้นๆ ส่วนเรื่องของคุณภาพในรสชาดและการให้ผลผลิตนั้น จากการเดินทางเก็บเกี่ยวสายพันธุ์เพื่อที่จะมาคัดพันธุ์เป็นเวลาประมาณ 3 ปี ตนเริ่มเก็บพันธุ์กาแฟตั้งแต่จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง สตูล สงขลา ยะลา นราธิวาส และพัทลุง จึงได้สายพันธุ์แล้วจึงนำไปเพาะในแปลงเดียวกันเพื่อที่จะมีการผสมข้ามสายพันธุ์ ดูว่ายีนเด่นผสมกับตัวไหนได้บ้าง เพื่อให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาโดยใช้ระยะลาเวลา 3 ปีจึงได้ผลผลิตขึ้นมา ส่วนตัวมองว่ากาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าซึ่งเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองเหมาะสมกับพื้นที่ แต่ก็ไม่ได้หมายว่าว่า พื้นที่แห่งนี้จะปลูกกาแฟสายพันธุ์อื่นไม่ได้ เพียงแต่ต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรสชาดหรือแม้กระทั่งโรคต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตเมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างสายพันธุ์อาราบิก้ากับโรบัสต้าที่ได้ต่อต้น อาราบีก้า จะได้ต้นละประมาณ 5 กก.ส่วนโรบัสต้า จะได่ผลผลิตต้นละประมาณ 15 กก.และจะขายกิโลกรัมละ 80 บาท รายได้ เฉลี่ยต่อปี ได้ประมาณไร่ละ 32,000 ต่อปี ซึ่งหากเกษตรท่านใดที่ต้องการจะแปรรูปเป็นสินค้าท้องถิ่นหรือสินค้าชุมชนตนพร้อมที่จะไปให้ความรู้ยังพี่น้องเกษตรกรทุกคน สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-515-3368

 599 total views,  2 views today

You may have missed