เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทำไมเราเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาต้องยกระดับการต่อสู้เพื่อคัดค้าน “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด


2ต.ค.63 เวลา 15.00น. เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะนะ จังหวัดสงขลา นำครูและนักเรียนจำนวนมากมาร่วมกันละหมาดฮายัดที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อแสดงพลังคัดค้านอย่างสันติ ต่อการประกาศเปลี่ยนผังเมืองจะนะเป็นเขตอุตสาหกรรมตามที่เป็นข่าว
(อ่านเพิ่มเติมใน

ทำไมเราเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาต้องยกระดับการต่อสู้เพื่อคัดค้าน “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”


นายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้ประสานงานเครือข่าย กล่าวว่า “เราจะยกระดับการต่อสู้ ล่ารายชื่อ เชิญชวนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ปอเนาะทั้งจังหวัดสงขลาและชายแดนใช้กระบวนการทางกฎหมาย ไปรัฐสภาและอื่นๆภายใต้หลักการอิสลามและกฎหมาย “


สอดคล้องกับทัศนะบาบอฮุสนี บินหะยีคอเนาะ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ หากสร้างจากเงินนายทุน นั่นคือความโลภ หากสร้างจากเงินรัฐ นั่นคือฉ้อราษฎร์ ไม่ว่าจะพิจารณาจากแสงแห่งธรรมหรือสะท้อนเงากฎหมายเรามิอาจมองมันอย่างสงบใจได้จริงๆ การริฎอ(ยินยอม)กับสิ่งที่ผิดหลักอิสลาม เขาคนนั้นก็ไม่ต่างจากการทำผิดหลักศาสนาอย่างหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นภาระต่อผู้รู้ และผู้เรียนในการสืบทอดงานที่เป็นมรดกศาสนฑูตมุฮัมมัด ที่ยืนหยัดบนสัจธรรม ภายใต้อำนาจมืดที่ได้คุกคามท่านหรือจะมอบทรัพย์สินซื้อท่าน”

จะเห็นได้ว่า เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนามองว่า “เมื่อรัฐไม่ฟังเสียงประชาชน เครือข่ายจึงยกระดับการต่อสู้ทุกวิถีทางแต่ก็อยู่ภายใต้หลักการอิสลามและกฎหมาย ในการต่อสู้ปกป้องจะนะ “เมืองอุลามาอ์” ให้เป็นเมืองวิชาการอิสลาม และมีวิถีชีวิตชุมชนอันเป็นแหล่งอาหาร ทั้งสมอง ประมง และเกษตรกรรมของชาติและอาเซียน เพราะวิกฤตโควิดได้เป็นบทเรียนว่า เมืองอุตสาหกรรมมิใช่คำตอบ ซึ่งการประกาศเหตุผลเช่นนี้เป็นการส่งสัญญานให้รัฐรีบใช้ช่องทางทั้งรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ในการเปิดพื้นที่พูดคุยร่วมแก้ปัญหาหาทางออก มิฉะนั้นปัญหาจะยิ่งลุกลามถ้ารัฐยังดื้อดันใช้ช่องของกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์นายทุน แต่อ้างประชาชน ซึ่งชาวเครือข่ายโรงเรียนเอกชน ชาวบ้านเขารู้สึก”

 1,356 total views,  2 views today

You may have missed