พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเทพาจบอายุราชการได้สวยตามวิถีมุสลิม “ละหมาดฮายัตและเปิดอาคารละหมาดที่อำเภอ” กับความท้าทายนายอำเภอเทพาคนใหม่

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(30 กย.63)  อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีละหมาดฮายัติเปิดอาคารละหมาดในที่ว่าการอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ท่ามกลางมุสลิมทุกภาคส่วนร่วมพิธี เช่นชมรมตาดีกาอำเภอ นำโดย นายยะโกะ สาแลหมัน ประธานชมรมตาดีกาอำเภอเทพา และนายมูฮำหมัดรอซะ อิหมำเหม เลขาชมรมตาดีกาอำเภอเทพา ได้ร่วมละหมาดฮายัติเปิดอาคารละหมาดอำเภอเทพา และได้มอบของที่ระลึกแทนคำขอบคุณจากพี่น้องชาวตาดีกาอำเภอเทพา แด่นาย สนอง จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพเนื่องจากเกษียณอายุราชการ
นายมูฮำหมัดรอซะ อิหมำเหม เลขาชมรมตาดีกาอำเภอเทพา กล่าวว่า “ข้าราชการบางท่านมีบุญคุณต่อแผ่นดินสร้างประโยชน์สุขเพื่อส่วนร่วม เช่นนายอำเภอคนนี้
แม้จะเกษียณอายุราชการแต่ปวงประชายังเคารพนับถือ
นายอำเภอคนนี้
เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ชาวเทพาต่างยกย่องเคารพนับถือ
ไม่เคยเห็นมาก่อนที่มีการจัดเลี้ยงเกษียณให้ท่านตลอดระยะเวลา 5 วัน5 คืน โดยทุกกลุ่มต่างอาสาจัดเป็นเจ้าภาพในแต่ละพื้นที่”
นายสนอง จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพา

ได้ขอบคุณ ขอบใจ ทุกภาคส่วนไม่ว่า ท่านผู้นำศาสนาทั้งอิสลามและพุทธ

หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ผู้บริหารสถานศึกษา
ท่านกล่าวว่า “
ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งให้กระผมมารับตำแหน่งนายอำเภอเทพา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 มาจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เวลา 24.00 น. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมและครอบครัว จันทร์รักษ์ได้รับความเมตตาจากทุกๆท่านอย่างดียิ่ง ทั้งในด้านหน้าที่การงาน ด้านครอบครัว ด้านการทำงาน ส่งผลให้ชีวิตของผมและครอบครัวมีความสุขและมีความประทับใจอย่างสูงยิ่ง โดยเฉพาะในหน้าที่การงาน พวกเราได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ปัญหา และการพัฒนาเทพา ด้วยความมุ่งมั่นอันจะขับเคลื่อนให้เทพาก้าวสู่ “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง และแผ่นดินแห่งความสงบสุข” จนสำเร็จลุล่วงอย่างเป็นรูปธรรมมาตามลำดับ


บัดนี้ ผมได้ครบกำหนดเกษียณอายุราชการแล้ว จึงขอกราบลาทุกท่านไปทำหน้าที่ข้าราชการบำนาญ ผมขอฝากพี่น้องข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกท่าน ขอได้โปรดปกป้อง ดูแลรักษา และช่วยเหลือพี่น้องชาวเทพาต่อไปอย่างดีที่สุด ขอให้รักชาวเทพาเหมือนที่ผมรัก ผมและครอบครัวจะเป็นกำลังใจและรอดูความเจริญรุ่งเรืองของเมืองเทพาของเรา และขอให้พระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดปกป้องคุ้มครองส่วนราชการและพี่น้องชาวเทพาของผม ให้มีความสุข ความเจริญ ตลอดไป ”
อย่างไรก็แล้วแต่ช่วงท่านอยู่ในตำแหน่งนายอำเภอใหม่ๆ(ช่วงแรก)ต้องเผชิญวิกฤต การคัดค้าน “ถ่านหินเทพา”
(โปรดดูบทความผู้เขียนใน
https://www.matichonweekly.com/special-report/article_79013)
24 ต.ค.62 การคัดค้านจากกลุ่มอนุรักษ์คลองลำเวก อ.เทพา จ.สงขลา กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านโครงการแก้มลิงทุ่งน้ำขาว อ.เทพา จ.สงขลา
(โปรดอ่านเพิ่มเติมใน

https://mgronline.com/south/detail/9620000102256)
รวมทั้งปัญหาความมั่นคงซึ่งทั้งผู้เขียนและนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาร่วมปรึกษาหารือกับท่านหาทางออกอย่างสันติ
ช่วงท้ายอายุราชการท่านก็ต้องเผชิญกับการคัดค้านจากชาวบ้านในการขอเปิดโรงงานกำจัดขยะ อันจะเป็นความท้าทายต่อกับนายอำเภอเทพา คนใหม่ที่รับไม้ต่อจากท่าน(โปรดอ่านเพิ่มเติม 29/9/63 ชาวเทพา จ.สงขลา ได้ยื่นหนังสืออุตสาหกรรม​จังหวัดสงขลา​เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงาน 105,106 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการคัดแยกหรือฝังกลบขยะ และขยะจากโรงงานอุตสาหกรรม
ใน https://www.facebook.com/1245604111/posts/10224183957527070/?extid=0&d=n)
ล่าสุด วันนี้ 1 ตุลาคม 2563

ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า
แจ้งว่า “เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าทหาร สังกัด ร.15 พัน.1 บริเวณริมถนนสาย หาดใหญ่-ปัตตานี ใกล้ทางเข้า เทพารีสอร์ท หมู่ที่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา ฝั่งเส้นทางขาลง ขณะเดินทางมายังค่ายลูกเสือเดชานุชิต จ.ปัตตานี เพื่อสับเปลี่ยนกำลังปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 5 นาย ประกอบด้วย
1. จ.ส.อ.สัญญา บุรีรักษ์ อาการ หูอื้อ มึนศรีษะ
2. ส.ท.จักกฤษ เพชรทอง อาการ เจ็บหลังหูขวา
3. ส.ต. เอกราช วิชาศาสตร์ อาการ เจ็บ สะเก็ดระเบิดเข้าต้นขาขวา
4. พลฯอรรถพล พลายชนะ อาการ เจ็บ สะเก็ดเข้าหลัง ด้านขวา
5. พลฯอารียะ สาและ อาการ สะเก็ดเข้าไหล่ขวา

ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

จากข่าวนี้ ตรงกับช่วงที่นายอำเภอเทพาคนใหม่รับงานวันแรกพอดี
ประมวลภาพ
https://www.facebook.com/100008885894326/posts/2404512583188248/?extid=0&d=n

 2,852 total views,  2 views today

You may have missed