เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักศึกษาและเยาวชนคือส่วนสำคัญ “กระบวนการพูดคุยจชต./ปตานี”

แชร์เลย

มองผ่านทัศนะพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ
อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


นักศึกษาและเยาวชนคือส่วนสำคัญ “กระบวนการพูดคุยจชต./ปตานี”
@พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ในการทำข้อเสนอเพื่อหนุนเสริมการพูดคุยสันติสุข
ในสถานการณ์ที่นักเรียน นักศึกษา เยาวชนออกมาเคลื่อนไหว ที่กรุงเทพมหานครและลามถึงชายแดนภาคใต้ไม่ว่าบางโรงเรียนรัฐ เอกชนและระดับมหาวิทยาลัยปฏิเสธไม่ได้ว่า ในยุคโลกโซเชี่ยลไร้พรมแดน มีผลต่อพวกเขาอย่างมาก ในขณะที่กระบวนการพูดคุยสันติภาพปตานี/ชายแดนภาคใต้ยังให้ความสำคัญกับคนวัยผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก หากดูสถิติ ผู้คนที่ชายแดนภาคใต้ต้องยอมรับว่า นับวันสัดส่วนเด็กและเยาวชนจะมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นผู้เขียนได้ถามพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ในการทำข้อเสนอเพื่อหนุนเสริมการพูดคุยสันติสุข (วันที่12 กันยายน2563 ณ สถานที่แห่งหนึ่งของจังหวัดปัตตานี)ว่า “ด้วยสถาการณ์ปัจจุบันเด็กและเยาวชนคณะพูดคุยควรเปิดเวทีฟังรับฟังความคิดเห็นพวกเขาไหม ?ในการออกแบบอนาคตของพวกเขา?


ท่านตอบว่า “นักเรียน นิสิต นักศึกษาและเยาวชนคือส่วนสำคัญ ของกระบวนการพูดคุยจชต./ปตานี ในครั้งหน้าเราต้องเกิดเวทีรับฟังความคิดเห็นพวกเขาอย่างแน่นอน “ สำหรับผู้เขียน มองว่า “
การเปิดพื้นพื้นทางการเมืองปลอดภัย ให้พวกเขามีความสำคัญมากๆ แม้ข้อเสนอแนะพวกเขาอาจจะฟังแล้วผู้ใหญ่ไม่สบายใจ แต่ต้องฟังอย่างลึกซึ้งมีอารยะบริสุทธิ์ใจภายใต้หลักวิชาการร่วมแลกเปลี่ยน ออกแบบ การจัดการเรียนรู้ นี่คือความท้าทายช่วงเปลี่ยนผ่าน ของกระบวนการพูดคุยสันติภาพเหมือนกับ การเมืองส่วนกลางเช่นกัน”
หมายเหตุ
ก่อนหน้านี้
#องค์กรสันติภาพยื่นข้อเสนอ 4 ประเด็น #หาทางออกโต๊ะพูดคุยสันติสุขกับท่านที่ปัตตานี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมใน

ปัตตานีหลายองค์กรยื่นข้อเสนอหาทางแก้ปัญหาความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้ (ชมคลิป)

 1,016 total views,  2 views today

You may have missed