เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.แจงยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอดในทุกขั้นตอนของการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ 4

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ชี้แจงถึงประเด็นที่ นายกสมาคมรักษ์ทะเลจะนะ   ได้อ่านแถลงการณ์ต่อการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา โดยคัดค้านการปรับแก้             ผังเมืองจะนะเป็นสีม่วงหรือเขตอุตสาหกรรมและให้ยุติการดำเนินการโครงการทั้งหมดและให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่ห้องปะชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสงขลา ว่า ในส่วนของการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมนั้น ศอ.บต. ในฐานะเป็นหน่วยในการรับผิดชอบและสนับสนุนผลักดันให้ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเมืองต้นแบบที่ 4 พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  ได้มีกระบวนการขั้นตอนการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำคณะผู้แทนภาคประชาชน   ภาคประชาสังคม ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย ในโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศมาเลเซียและจังหวัดระยอง ของประเทศไทย

ในส่วนของท่าเรือ โรงไฟฟ้าถ่านหิน รวมถึงการบริหารจัดการพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ให้เห็นถึงผลดีและผลเสีย เพื่อให้ประชาชนนำข้อมูลดังกล่าวไปประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจสู่การตัดสินใจในการดำเนินงานในพื้นที่ ได้มีการ เคาะประตูบ้านนำโดยบัณฑิตอาสาในพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจพร้อมสอบถามความคิดเห็นถึงการขับเคลื่อน มีการเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซด์ และที่สำคัญคือมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 3 ตำบล  เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง และให้ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ รวมทั้งหน่วยงานองค์กรในระดับต่าง ๆ รับทราบและตรวจดูรายละเอียดการดำเนินการของโครงการ เช่น เหตุผลความจำเป็นและวัตถุประสงค์ของโครงการ สาระสำคัญของโครงการ สถานที่ที่จะดำเนินการ การวางผังเมือง แผนการลงทุนของภาคเอกชน ขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินการ พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชน    หน่วยราชการทั้งส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น องค์กร เอกชน มาเป็นใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดกรอบการขับเคลื่อนแผน ในระยะต่อไป

รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากการกระบวนการทำงานของ ศอ.บต. ในทุกขั้นตอนนั้น ได้ดำเนินการร่วมกับประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอด ซึ่งถือว่าประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่กับหน่วยงานภาครัฐอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามหากโครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก รวมทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเมืองต้นแบบอีกแห่งหนึ่ง อีกทั้งเป็นกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าทางเศรษฐกิจจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งระบบไปสู่การพัฒนาที่ก้าวหน้าขึ้นอีกระดับ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคตต่อไป

 708 total views,  2 views today

You may have missed