เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจะนะ สะท้อน “ไม่เห็นด้วย หลังรัฐ “เปลี่ยนผังเมืองจะนะจากเขียวเป็นม่วง”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


วันจันทร์ที่ 28 ก.ย.63 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสงขลา พิจารณาเปลี่ยนแปลงผังเมืองอำเภอจะนะ จาก “สีเขียว” เป็น “สีม่วง” เพื่อเปิดพื้นที่ให้ก่อสร้างโรงงานและนิคมอุตสาหกรรม โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวม 3 ตำบล คือ ต.นาทับ ต.สะกอม และ ต.ตลิ่งชัน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค.63
(โปรดดู https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/92349-industry-4.html?fbclid=IwAR10FxK8uQKDGINIC2Vwmh6RO-W_44xfKw2TjEJ8eT-YmKNd7CngPCBF7zU)
พบว่ามีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยในโลกโซเชี่ยลหลายภาคส่วนรวมทั้งคนในพื้นที่อย่างเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จะนะที่เคยออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนมติครม.ในเรื่องนี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับตัวแทนเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จะนะสองท่าน

1.มังโสด หมะ เต๊ะ เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จะนะ อดีตนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาให้ทัศนะว่า “การเปลี่ยนผังเมืองจะนะของรัฐที่จังหวัดสงขลา สะท้อนว่า ประเทศนี้เมืองนี้ไม่ฟังเสียงประชาชนแต่ ฟังเสียงนายทุน

ท่านให้ทัศนะเพิ่มเติมว่า
“เมืองอุตสาหกรรมจะนะ รัฐจะเดินหน้า – ถอยหลัง ฟังเสียงค้านบ้าง” ท่านอธิบายโดยละเอียดว่า “
เริ่มจากจะนะคือในอดีตนี้เป็นแหล่งสถาบัน มีปอเนาะมากมายในพื้นที่ทำการสอนอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันมีอยู่ราวๆ 30 กว่าโรงเรียน มีอุลามะอ(นักวิชาการศาสนา ผู้รู้) อาจารย์ ครู มาเปิดรร.เอกชนสอนศาสนา เมื่อครม.เปิดไฟเขียวให้อ.จะนะเป็นเขตอุตสาหกรรม จากข่าวออกมานั้น เรายังไม่รู้เลยว่าจะมีโรงงานอะไรบ้าง จะมีการจ้างงาน.1-2แสนคน เมื่อมีคนจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ ในส่วนของสถาบันการศึกษา ย่อมกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมา ว่า เรื่องที่1 คือจะมีแหล่งอบายมุขเข้ามาแน่นอน ผมในฐานะคนจะนะมีเจตนารมณ์ สร้างเมืองแห่งอุลามะอนั้น หลังจากตายไปแล้วจะต้องกลับไปตอบกับพระเจ้าของเขา แล้วรัฐจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร เมื่อมันเข้ามาในพื้นที่ เขาจะมาทำลายสังคมของเด็ก ๆ แล้วอุลามะอ เหล่านี้จะป้องกันลูกหลานของเขาอย่างไร จะตอบอย่างไรกับพระเจ้าเพราะมีอบายมุขเข้ามาเยาวชนของเราก็กลัวจะไปติดกับดักอบายมุขเหล่านั้นได้

เรื่องที่ 2 เมื่อมีโรงงานปิโตรเคมีหรือโรงงานที่เกี่ยวกับภาวะมลพิษ จะต้องมีผลเสียจากภาวะมลพิษผมเคยไปตรวจงานของ สมศ. ให้ดูตัวอย่างที่ จ.ระยอง จ. ชลบุรี อมตะนคร เราเคยไปดูรร.ละแวกนั้น ปรากฎว่าบริเวณนั้นมีเด็กที่เกิดปัญญาอ่อน ไม่สมบูรณ์จำนวนมาก กว่าที่อื่นเหตุเพราะเด็กเกิดจากเมื่อตอนที่ตั้งครรภ์ แม่ได้สูดกลิ่นสารพิษเข้าไปจึงเกิดผลกับลูกตามมา
อีกเรื่องคือ ผมตั้งใจช่วยรัฐบาล เพื่อต้องการแก้ปัญหาความมั่นคง3จชต. ต้องการเปลี่ยนเด็กให้มาเรียนที่นี่มาอยู่ในสังคมจะนะ หนีจากสภาพแวดล้อมของเขาความกดดันผลกระทบ ผมเอามาให้เรียนระดับปวช.สายอาชีพเพื่อให้ได้มีงานทำ ขณะนี้เรารับผิดชอบดูแลเด็กกำพร้าและยากจนด้วย กว่า 230 คนให้เรียนฟรี เพื่ออยากเห็นเด็ก 3 จชต. มีงานทำกินดีอยู่ดี สร้างสังคมดี มีความสุข ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม” ท่านสะท้อนว่าในเมื่อจะนะมีจุดเด่นเมืองผู้รู้
“ทำไมไม่พัฒนาพื้นที่จะนะให้เป็นเมืองแห่งการศึกษาทำไมต้องมาลงอุตสาหกรรมที่นี่ ไปสร้างที่อื่นได้ไหม​ ถ้ารัฐมนตรีเห็นว่ามันดีจะสร้างให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ไปสร้างบ้านท่านได้ไหมไม่ต้องสร้างบ้านผม ผมอยากให้บ้านเมืองผมเป็นแหล่งทางการศึกษา ขณะนี้ บรรดาผู้บริหารรร.เอกชนทั้ง28โรงนี้ บางครั้งถ้าถอยจนสุด มันอาจทำไม่ได้ ทางนายทุนก็มีการเตรียมตัวดำเนินงานซื้อที่ทางกันแล้วเราก็มาดูกันมาคุยกัน โรงงานอาจเกิดขึ้นได้ แต่เราต้องมาเริ่มกันใหม่ ทำสำรวจทำประชามติ ไม่ต้องประชาพิจารณ์ เอาคนจะนะทั้งหมด อย่าเอาแค่ 3ตำบล การกำหนดแค่ 3 ตำบล เหมือนขีดเส้นกันเอาเฉพาะคนที่เห็นด้วย ซึ่งต้องฟังเสียงคนจะนะทั้งหมด เพราะมันเกี่ยวข้องกัน ทั้งจังหวัดเลย เรามาทำประชามติ โดยเลือกกรรมการที่มีทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วม ชาวเล บรรดาครู อาจารย์ เอ็นจีโอ ทุกคนทุกภาคส่วน มาระดมถกความคิดเห็นกันเสร็จแล้วมาวิเคราะห์กัน ถ้าเห็นด้วยเราก็โอเค ที่นนี้ต้องมากำหนดกันว่ามีจะวางกรอบแค่ไหน โรงงานที่เกิดจะเกิดแบบไหน จะเกิดผลกระทบพี่น้องชาวเลได้มากน้อยแค่ไหน สิ่งที่กังวลคือจะกระทบกับรร.จะเกิดได้แค่ไหน อย่างไร .อุตสาหกรรมฮาลาล ทุกคนจะเห็นด้วย แต่ถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมเคมี และในบางข้อเขียนว่าอุตสาหกรรมเคมีและต่อเนื่อง อันนี้คืออะไร ไม่ชัดเจน ในส่วนของการจัดการอบายมุข จะจัดการอย่างไร จัดโซนอย่างไร จะกำหนดได้ ขนาดไหน อย่าให้มีอาบอบนวด ในพื้นที่ น่าจะเป็นทางออกที่ดีในอนาคต “
ท่านมองว่าเวทีที่ผ่านมาไม่ชอบธรรม
“ศอ.บต.บอกจัดเวที 38 เวทีแล้ว จัดตรงไหน ผมอยู่ตรงนี้ยังไม่เห็นมีเลยจะมีอยู่รอบเวทีใหญ่คราวที่แล้วรอบเดียว มีการขนคนมา ผมคนนึงที่เป็นฝ่ายค้าน จะเข้าไม่ได้ มีการกันพื้นที่ ระดมจนมาเป็นพันๆคน ปิดทางสัญจร แล้วบอกว่าเป็นเวทีความคิดเห็น อันนี้เราไม่ยอมรับ เพราะฉนั้น ที่บอก30 -40เวที นั้นเป็นการหมกเม็ด

วันนั้นทางกลุ่มนั้นออกมาวันต่อมาเราและบรรดาเด็กๆทุกโรง พร้อมออกไปคัดค้านครับ วันก่อนเราไปยื่นหนังสือถึงนายอำเภอส่งต่อถึงรัฐบาลแล้ว รอฟังผลให้พิจารณากันใหม่” ท่านย้อนถึงหนังสือที่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรีแต่เงียบอีกทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกลับลงมติเปลี่ยนแปลงผังเมืองอำเภอจะนะ จาก “สีเขียว” เป็น “สีม่วง” เพื่อนายทุน
“ถ้ายังไม่เป็นผล เราพร้อมที่จะเดินถนนเพื่อแสดงพลังเสียงที่ไม่ต้องการโครงการนี้ ขอให้ศอ.บต. และรัฐฉุกคิดและฟังเราอีกครั้ง เพื่อจะเป็นการหาทางออกที่ดี ต่อไป”2.บาบอฮุสนี บินหะยีคอเนาะผู้ประสานงานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
กล่าวว่า”เป็นสิ่งที่น่าเศร้าเมื่อประชาชนพร่ำหาสัจธรรมจากหัวใจ ผู้ทรยศ ขอไว้อาลัยกับคณะกรรมการเปลี่ยนผังเมืองจะนะ”
ท่านยังเปรียบเทียบในเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “
ในอดีต…ผู้รุกรานมิเคยประสบชัยเว้นแต่มีคนในเมืองนั้นยอมร่วมมือเปิดประตูข้าศึก วันนี้ ชาวจะนะกำลังจะเสียเมืองด้วยเหตุผลเดียวกัน มนุษย์กลายพันธุ์มีทุกยุคทุกสมัย”
หมายเหตุลำดับเหตุการณ์
1. (เช้า)28 กันยายน 2563
เครือ​ข่า​ยจะนะรักษ์​ถิ่นยื่นหนังสือถึงผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​สงขลา

“ขอให้ยุติกระบวนการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียนให้เป็นสีม่วงเพื่อนิคมอุตสาหกรรม​จะนะ”

ณ​ ศาลากลาง​จังหวัดสงขลา

https://www.facebook.com/songkhlasatun/videos/742976802925940/
2. บ่าย 28 กันยายน 2563
เครือ​ข่า​ยจะนะรักษ์​ถิ่นยื่นหนังสือถึงผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​สงขลาเพื่อ

“ขอให้ยุติกระบวนการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียนให้เป็นสีม่วงเพื่อนิคมอุตสาหกรรม​จะนะ”

ในห้องประชุม พิจารณา ศาลากลาง​จังหวัดสงขลา
ดูย้อนหลังใน
https://m.facebook.com/songkhlasatun/videos/2847191735509523/?refsrc=https%3A%2F%2Fm.facebook.com%2F1555698014692688%2Fposts%2F2665032523759226%2F&_rdr
4.
ข่าวมติเปลี่ยนผังเมืองจากสีเขียวเป็นม่วง
https://www.facebook.com/136146640449738/posts/765220717542324/?extid=LcUZSXJ3GIs6vugh&d=n

 1,154 total views,  2 views today

You may have missed