เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การใช้กฎหมายพิเศษของรัฐ ยังคงท้าทายแม่ทัพภาค 4 คนใหม่ (พี่เกรียง)ที่หลายคนเรียก

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

พระราชโองการปกเกล้าแต่งตั้งแม่ทัพภาคที่4 คนใหม่ พล.ต เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นแม่ทัพภาคที่4.
ซึ่งท่านจะมารับหน้าที่ 1 ตุลาคม 2563
แทนแม่ทัพคนเก่า อย่าง “บิ๊กเดฟ” พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ได้ขยับเข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก หลังนั่งเก้าอี้แม่ทัพภาคที่ 4 ครบ 2 ปี รอเกษียณอายุราชการในปีหน้า
แน่นอนที่สุดความท้าทายครั้งนี้ก็ตกถึงท่าน(พี่เกรียง)ที่หลายคนเรียกโดยเฉพาะการใช้กฎหมายพิเศษของรัฐ ที่ผ่านมา เพราะ เมื่อ

20 กันยายน 2563
ณ ดี อามาน โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเทพาจังหวัดสงขลา ผู้เขียนได้เข้าร่วมเสวนาร่วมกับ

ส.ส.อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ และคณะ

“โครงการคณะกรรมาธิ​กับการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน​และการคุ้มครองสิทธิ​ชุมชนในกระบวนการยุติ​ธรรม”

ในหัวข้อ “สิทธิเสรีภาพ การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน​และการคุ้มครองสิทธิชุมชนในกระบวนการยุติ​ธรรมประชาชนมีส่วนร่วมอย่างไร” จัดโดย คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน
สภาผู้แทนราษฎร พบว่า การร้องเรียนสภาพปัญหาและขอความเป็นธรรมของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่คือ การปิดล้อมตรวจค้น การถ่ายบัตรประชาชน การเก็บ DNA การเยี่ยมบ้านของหน่วยความมั่นคง กระบวนการซักถาม ที่ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน

การร้องเรียนสภาพปัญหาและขอความเป็นธรรมของพี่น้องประชาชน ดังกล่าว สามารถทำได้ผ่าน ส.ส.ที่พี่น้องประชาชนเลือกมา ให้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องประชาชน ทุกปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มีช่องทางการร้องเรียนเรื่องต่างๆ ผ่านทางคณะกรรมาธิการ​ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร “คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ก็เป็นหนึ่ง 35 คณะนี้ซึ่ง

พี่น้องประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านทาง ส.ส. ที่พวกเราเลือกมาทำงานแทนประชาชนทุกคน”

อย่างไรก็แล้วแต่ กอ.รมน.ภาค4 ภายใต้การนำของแม่ทัพคนใหม่นี้ยังเป็นความหวังด้วยบุคคลิกของท่าน ที่ทุกภาคส่วน ยอมรับแม้แต่ลูกน้องและคนเห็นต่าง

ท่านลงมาอยู่ในสนาม จังหวัดชายแดนใต้ ลงพื้นที่ ไปอยู่กับลูกน้องอย่างเป็นกันเอง ลงพื้นที่ ชายแดน เยี่ยมฐาน ทำกับข้าวให้ลูกน้อง ล้อมวงกินอาหารกับลูกน้องลุยพื้นที่ เข้าหมู่บ้าน และชุมชน คำ่ไหนนอนั้นก็หลายครั้ง ซึ่งทหารชั้นผู้น้อยลึกๆคงจะหวังให้ท่านมาช่วยแก้สวัสดิการพวกเขารวมทั้งเรื่องๆเงินๆทองที่เป็นข่าวว่าเงินพวกเขาถูกหัก
ส่วนวาทศิลป์ พูดง่ายๆแต่กินใจโดนใจไม่ข่มขู่
กับบรรดาผู้นำศาสนา และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา

จากประวัติการทำงานของท่านดังกล่าวเมื่อเป็นแม่ทัพภาคที่4 น่าจะเป็นจุดเด่นง่ายต่อการเปิดพื้นที่พูดคุยทางการเมืองวางกรอบทั้งใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ในการแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น
หมายเหตุประมวลภาพ
“โครงการคณะกรรมาธิ​กับการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน​และการคุ้มครองสิทธิ​ชุมชนในกระบวนการยุติ​ธรรม”

ในหัวข้อ “สิทธิเสรีภาพ การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน​และการคุ้มครองสิทธิชุมชนในกระบวนการยุติ​ธรรมประชาชนมีส่วนร่วมอย่างไร”
https://www.facebook.com/318014812117044/posts/720073928577795/?extid=M2gLmjBaq9VrWeaS&d=n

 1,649 total views,  2 views today

You may have missed