มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

งานเข้า… ปปท. เขต 9 ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตรวจสอบส่อทุจริต ทุนที่มอบให้นักเรียนที่มีฐานะยากจนของศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ผ่านสถานศึกษาในพื้นที่ 4 แห่ง โดยให้ทุนเด็กนักเรียน รายละ 1,000 บาท แต่ทำใบเสร็จรับเงิน 2,000 บาท

แชร์เลย

(9 มี.ค.61) นายแทนไท จันทร์ชู นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 9 สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต9 ได้ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หลังพบว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2560 ในการส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ยากไร้ คนจน ในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ และเงินสวัสดิการผู้พิการ ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี อย่างไม่โปร่งใส


เจ้าหน้าที่ ปปท.เขต9 ได้เดินทางไปพบผู้ที่รายชื่อมีสิทธิ์รับเงินในพื้นที่อำเภอเบตงเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ จนทราบถึงวิธีการใหม่อีกหนึ่งวิธี ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา คือ หลอกใช้คุณครู อาศัยสถานศึกษาขนาดเล็กระดับชั้นประถมเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งในพื้นที่อำเภอเบตงมีจำนวน 4 โรงเรียน โดยแจ้งกับทางโรงเรียนว่าจะมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจน ให้คุณครูส่งรายชื่อผู้ปกครองและนักเรียนไปให้พิจารณาหากผ่านเกณฑ์ ก็จะมอบทุนให้รายละ 1,000 บาท โดยที่คุณครูและผู้ปกครองไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ทำใบเสร็จรับเงินจำนวน 2,000 บาท ส่วนปริมาณของทุนที่จะมอบให้นักเรียนในแต่ละโรงเรียน ทางศูนย์ฯก็จะเป็นผู้กำหนดเองว่าโรงเรียนใดได้รับกี่ทุน แล้วจะนำเงินมามอบให้ผู้ปกครองนักเรียน โดยที่ให้ทางโรงเรียนช่วยประสานงานติดต่อผู้ปกครองนักเรียนให้เดินทางมารับทุนที่โรงเรียน ตามวันเวลาที่ทางเจ้าหน้าที่กำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯเดินทางมาเป็นผู้มอบให้เอง ในพื้นที่อำเภอเบตงมีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาประมาณเกือบ 200 คน


จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ได้ทำงบเบิกจ่ายเป็นใบเสร็จเบิกรับเงินจากศูนย์ฯ แต่เมื่อเบิกเงินมาแล้วไม่ได้จ่ายตามงบที่ขอไป และได้มีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อเบิกงบประมาณ โดยได้ลงพื้นที่คุยกับชาวบ้านว่าสัญญาจะหาเงินมาสนับสนุนกลุ่มอาชีพ แล้วขอเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน และให้ชาวบ้านลงรายชื่อ โดยไม่ระบุเงินจำนวนที่จะได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ จะเน้นในส่วนของกลุ่มที่มีความเข้มแข็งและช่วยตัวเองได้แล้ว เพื่อนำไปแอบอ้างเบิกเงิน สำหรับในพื้นที่อำเภอเบตงมีรายชื่อผู้ที่สามารถรับเงินประมาณ 500 คน รายชื่อผู้มีสิทธิ์รับเงินก็จะนำมาจากกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มบัณฑิตอาสา ครู ในพื้นที่ช่วยดำเนินการส่งเอกสารไปที่ศูนย์ฯ จากนั้นก็จะคัดเลือกผู้ที่มีสิทธ์ได้รับเงิน
ผู้มีสิทธิ์รับเงินบางรายยังให้ข้อมูลว่าหลังจากเรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา เดินทางมาพบชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเบตง พร้อมทั้งแจ้งว่า หากมีเจ้าหน้าที่มาสอบถามเกี่ยวกับเงินส่วนนี้ ให้แจ้งไปว่า ได้รับเงินมาจำนวน 2,000 บาท หากไม่ทำตามจะไม่หาทุนมาสนับสนุนในพื้นที่อีก แต่ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ทำตาม และได้ให้ข้อมูลตามความเป็นจริงกับเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต9
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา SPMCNEWS

 1,294 total views,  2 views today

You may have missed