เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 แจง เพจ CSI LA ใช้ชื่อ ตชด. 3 จชต.เล่าอ้างโกงเบี้ยเลี้ยง และคืบหน้า ศาลอุทรณ์ ตัดสินจำคุก จำเลย เหตุวางระเบิดทหาร ทพ.43

แชร์เลย


เมื่อ 8 มี.ค.61 เวลา 09.30 น. พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงกรณี ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 พิพากษาตัดสินจำคุก นายมาหาดี มะลี จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายได้ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ขณะทำการรักษาความปลอดภัย ขบวนรถคณะกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (วท.กห.) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 นาย เหตุเกิดบริเวณถนนสาย 418 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และต่อมาเจ้าหน้าที่ทำการติดตามจับกุม นายมาหาดี มะลี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งพิพากษาให้จำคุก นายมาหาดี มะลี เป็นเวลา 37 ปี 36 เดือน และให้ชำระค่าสินไหมทดแทน 2,500,000 บาท (สองล้านห้าแสนบาท) และจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ และต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.32/59 คดีหมายเลขแดง ที่ อ.2496 /59 โดยพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายมาหาดี มะลี จำเลย ความผิดเกี่ยวกับก่อการร้าย อั้งยี่ พ.ร.บ.อาวุธปืน และวัตถุระเบิดฯ, พยายามฆ่าเจ้าพนักงานโดยไตร่ตรองไว้ก่อฯลฯ โดยพิจารณาลงโทษจำคุก นายมาหาดี มะลี 33 ปี 20 เดือน และให้ชำระค่าสินไหมทดแทน 2,500,000 บาท (สองล้านห้าแสนบาท) ณ ห้องแถลงข่าว ศปชส.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จังหวัดปัตตานี

กอ.รมนภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีมีบุคคลใช้ชื่อ ตชด. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขียนเล่าเรื่องการโกงเบี้ยเลี้ยง ตชด. ในแอดมินเพจ CSI LA

ต่อมาเวลา 09.30 นาฬิกาวันเดียวกัน ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พันเอกธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณี กรณีมีบุคคลใช้ชื่อ ตชด. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขียนเล่าเรื่องการโกงเบี้ยเลี้ยง ตชด. ในแอดมินเพจ CSI LA
กรณีมีบุคคลใช้ชื่อ ตชด. 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขียนเล่าเรื่องการโกงเบี้ยเลี้ยง ตชด.ในแอดมินเพจ CSI LA โดยอ้างว่า ทางกองร้อยหักเงินค่าเบี้ยเลี้ยงสนามของตำรวจโดยไม่ทราบว่าเป็นค่าอะไรบ้าง ซึ่งเป็นยอดเงินที่ตำรวจ ควรจะได้รับ นั้น
จากกรณีดังกล่าว กองกำลังตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอชี้แจงให้ทราบว่า ชุดปฏิบัติงาน ของตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่ละชุด ได้รับจัดสรรงบประมาณไม่เท่ากัน หน่วยจึงต้องจัดสรรเบี้ยเลี้ยงให้กับชุดต่างๆ ตามที่ได้รับจัดสรร
การร้องเรียนอาจสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงระบบการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงแบบใหม่ โดยหน่วยต้นสังกัดโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของข้าราชการตำรวจเป็นรายบุคคล ซึ่งเริ่มดำเนินการในเดือน ก.พ.61 น่าจะมีความเข้าใจผิด และคลาดเคลื่อน ซึ่งเมื่อเงินเข้าในบัญชีแล้วเจ้าของบัญชีจะต้องถอนเงินออกมาจ่ายคืนให้กับรายการหักค่าใช้จ่าย เช่น ค่าสวัสดิการ ค่าประกอบเลี้ยง หรือ ค่าอาหารในฐานปฏิบัติการ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ และรายการลงบัญชี ซื้อสินค้าจากร้านค้าภายในกองร้อย


จากการนำข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย กองกำลังตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอยืนยันว่า ไม่ได้เบียดบังสิทธิประโยชน์ของกำลังพลแต่อย่างใด ซึ่งเกิดจากความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อนทางหน่วย ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงระบบใหม่ และรายการหักค่าใช้จ่ายให้กับกำลังพลทราบ ทั่วกันแล้ว
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลา

 1,757 total views,  2 views today

You may have missed