มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อำเภอรามัน ผุดไอเดีย หนุนภูมิปัญญาผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ สร้างรายได้แก่กลุ่มสตรี หลังยางพาราราคาดิ่งลงเหว

แชร์เลย

ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรย้อมผ้าสีสมุนไพรหมู่ที่ 3 ตำบลยะต๊ะนำโดยนางสารีเพาะ เด็งสาแม ประธานกลุ่ม ได้รวบรวมสมาชิกสตรีจำนวน 15 คน ดำเนินกิจกรรมย้อมผ้าโดยใช้สีจากธรรมชาติซึ่งในตำบลยะต๊ะมีวัตถุดิบในพื้นที่ที่ใช้ในการย้อมสีผ้านั้นก็คือใบมังคุด โดยได้นำมาต้มจากนั้นได้นำน้ำจากใบมังคุดมามัดย้อมทำให้ได้ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติเป็นการเพิ่มมูลค่าและภูมิปัญญาในท้องถิ่นโดยนำมาทำตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องแต่งกายและรองเท้า โดยได้นำผลิตภัณฑ์มาลงทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP กับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรามัน

ด้านนางซูเรียนา ระเด่นกุล พัฒนาการอำเภอรามัน เปิดเผยว่ากลุ่มดังกล่าวได้มาขึ้นทะเบียน OTOP ตั้งแต่ปี 2550โดยแรกเริ่มได้ทำเป็นชุดกุรง (เครื่องแต่งกายแบบสตรีมุสลิมแถบ 3 จชต) จากนั้นจึงมีแนวคิดขยายเพิ่มผลิตภัณฑ์โดยนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์จากผ้ามัดย้อมโดยใช้สีธรรมชาติซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรามันได้ดำเนินการสนับสนุนทั้งในเรื่ององค์ความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และมาตรฐานรวมถึงการเพิ่มช่องทางการตลาด มีผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าผลิตภณฑ์ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงามมีอัตลักษณ์และเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับสมาชิกและคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

ด้านนางสารีเพาะ เด็งสาแม ประธานกลุ่มกล่าวเพิ่มเติมว่าขอขอบคุณทางสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรามันและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มมาเป็นอย่างดีและเสมอมาทำให้สมาชิกมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 3,000 ถึง 5,000 บาทต่อคนถือได้ว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนโดยช่องทางการตลาดของกลุ่มมีตั้งแต่ในอำเภอจังหวัดและต่างจังหวัดรวมถึงการมีโอกาสได้ไปจำหน่ายสินค้า OTOP ในงาน Otop City อีกด้วยทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดยะลา
………………

Pierre Sama-alee/SPMCnews / Yala

 813 total views,  2 views today

You may have missed