พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“เราไม่ทิ้งกัน” เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่ อ.ยะหา ช่วยเหลือและให้กำลังใจชาวบ้าน

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ รายงาน..

( 27 สิงหาคม 2563) พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร. เลขาธิการ ศ อ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 47 เจ้าหน้าที่ ปกครองและ เดินทางลงพื้นที่ บ้านเจาะกลาดี ม.8 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา เยียมชาวบ้าน ที่มีฐานนะ ยากจน สมาชิกในครอบครัว หลายคน โดยมี นายซัยนุงอาบีดี ยะผา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ร่วมต้อนรับ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้

จุดแรก ลงพื้นที่ นายอิบรอเฮงตาเละอายุ 43 ปี ที่ บ้านเลขที่ 99 หมู่ 8 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา มีอาชีพ รับจ้างทั่วไป วันละ 150-200 บาท ยากจน สภาพบ้าน กว้าง 3 เมตร ยาว 8 เมตร บ้านจะพังฝนตกต้องหามุมหลบฝน ขณะที่สมาชิกในครอบครัวมี 10 กว่าคน คือ นาง แวนะ กามะ อายุ 37 ปี ภรรยากำลังท้อง 7 เดือน นางสาวยาวารียะ ตาเละ อายุ 15 ปี เด็กชายซาการียา ตาเละอายุ 13 ปี เด็กชาย ซูเปียน ตาเละ อายุ 11 ปี เด็กหญิง อัฟนาน ตาเละ อายุ 9 ปี เด็กชาย ซูฮัยลี ตาเละ อายุ 6 ปี เด็กหญิงนุรฮาวาตี ตาเละ อายุ 1 ปี 11 เดือน นอกจากนี้ยังมีหลานอาศัยอยู่อีกด้วย

จุดที่ 2 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร. เลขาธิการ ศ อ.บต.ได้เดินทางลงพื้นที่บ้าน ของ นายต่วนฮูเซ็น ดอเลาะ มีสมาชิก อยู่ในบ้าน 3 ครอบครัว 12 คน คือ นส.นาซอฟะ ลีลาเต๊ะ ดช.ต่วนมุคตารุดดีน ดอเลาะ ดช.ต่วนมูฮัมหมัดอัซมี ดอเลาะ ครอบครัว ที่ 2 นายต่วนฮาซัน ดอเลาะนส.กอมารียะห์ มาหะคีรี ดญ.ต่วนนูรอิลฟา ดอเลาะ ดญ.ต่วนดาวีรา ดอเลาะ และ ครอบครัว ที่ 3 นายต่วนอับดุลรอฮิม ดอเลาะ มีรายได้ นส.ต่วนมุมีนะห์ ตาหยง ดช.ต่วนมูฮัมหมัดชามิล ดอเลาะ ดญ.ต่วนฮุสนา ดอเลาะ ทั้ง 3 ครอบครัวนี้ มีอาชีพ กรีดยาง ได้ ไม่เกิน 200 บาทต่อวัน ตอนนี้ บ้านพุพัง จนต้อง มานอนในเต้นท์ ช่วงซ่อมแซม ตามมี และ ช่วงนี้ฝนตก ก็ต้องเปียกฝน

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร. เลขาธิการ ศ อ.บต.กล่าวว่า ถ้าบอกตัวเลขของคนสามจังหวัด ยะลา 8 อำเภอ ปัตตานี 12 อำเภอนราธิวาส 13 อำเภอ ทั้ง 3 จังหวัด 33 อำเภอ พี่น้องประชาชน 2 ล้านคน ในปีก่อนที่มีการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ปีไม่เกินแสนเดือนหนึ่ง ไม่เกิน 8200 ประมาณ สามแสนเก้า ตัวเลขกลมๆ คน 33 เปอร์เซ็นต์จน ตอนนี้กลับมาจากมาเลเซีย สองรอบประมาณสามหมื่นคน ที่กำลังเร่งดำเนินการรายได้ก็ไม่มี ทางรัฐบาลเอง นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าทำให้เต็มที่ บูรณาการกับทุกส่วน หาที่ยืนให้พี่น้องชาวไทยเหล่านี้ให้ได้ ก็เราจะพยายามสุดความสามารถ
สำหรับวันนี้ได้มาเยี่ยม เพื่อให้กำลังใจและ มาดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนอย่างไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือบรรเทาคงามเดือดร้อนในจำนวนหนึ่งให้ กับ ทั้ง 4 ครอบครัว พร้อมได้มอบถุงยังชีพ ให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
นายอิบรอเฮงตาเละอายุ 43 ปี หัวหน้าครอบครัวสมาชิก 10 กว่าชีวิต กล่าวว่า ตนเป็นครอบครัวใหญ่ มีพี่น้องหลายคน พอแต่งานมีลูก ก็ขอมาอยู่กระท่อมหลังนี้ซึ่งเป็นของเพื่อนบ้านที่ไปทำงานมาเลเซีย อยู่ไปน่นๆเราลูกเยอะขึ้นทุกวัน จึงขอซื้อ เขาก็สงสารเรา เขาจึงขาย ให้ในราคาสองสามหมื่น ผ่อนจ่ายเขา จนล่าสุดนักข่าว ได้ มาคุยและเอาข้อมูล ทุกคนในบ้านดีใจมาก รวมถึงพี่น้องเราด้วย

วันนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. มาเยี่ยม ก็ดีใจมาก ที่เขาจะช่วย เหลือ ทั้งในระยะยาวและ เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือ ด้วย ก็จะนำ เงินตรงนี้ให้ภรรยา ที่กำลังจะคลอด และเป็นทุนการศึกษาลูก เรียน ขอบคุณเลขาธิ ศอ.บต.ที่เห็นคงามสำคัญของพวกเรา จากปกติ เราจะซื้อข้าวสารกินกัน วันละ กก. ได้เงินก็เอาไปซื้อข้าวสาร ก็จะนำเงินส่วนนี้ มาซื้อข้าวสารเก็บด้วย สิ่งที่ต้องการอยากให้ ช่วยเหลือตอนนี้ คือ บ้าน ทุกตารางนิ้ว รั่วหมดเลย โดยเฉพาะตอนนี้ ฝนตกทุกวัน เราค้องหนีฝนทุกวัน ตั้งใจว่าถ้ามีเงินสัก 1 หมื่นบาทก็จะนำไปซื้อเสา และซื้อปูน และอิฐ มาทำให้พอหลบฝนได้

นายต่วนฮูเซ็น ดอเลาะ เสาหลักของบ้านที่มีสมาชิก 3 ครอบครัว 12 คน กล่าวว่า เดิมพวกเรา สามพี่น้องเป็นเด็กกำพร้า พ่อแม่ตาย ทิ้งสมบัติให้เราคือบ้านที่เราอยู่ ตอนนี้พวกเราทั้ง 3 พี่น้องต่างมีครอบครัว จึงทำให้ บ้านที่เราเคยอยู่มาตั้งแต่เล็ก ก็แคบลง แถมพุพังรั่วหมด

วันนี้ ดีใจมากที่เลขาธิการ ศอ.บต. ลงมาเยี่ยมและ ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ขอขอบคุณ เลขาธิการ ศอ.บต. มาก สำหรับการช่วยเหลือ และเป็น กำลังใจ ที่ดีมากของชาวบ้าน

 656 total views,  2 views today

You may have missed