เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักเรียนโรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” พร้อมใจ ชู 3 นิ้ว ขณะเข้าแถว หลังเคารพธงชาติ พร้อมใช้ริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์แสดงออกทางการเมือง

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน..

(18 ส.ค.2563) ที่โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” อ.เบตง จ.ยะลา บรรดานักเรียนต่างพร้อมใจกันชู 3 นิ้ว ขณะเข้าแถว หลังเคารพธงชาติ พร้อมเปล่งเสียงเราต้องการประชาธิปไตย รวมถึงใช้ริบบิ้นสีขาวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ต่อต้านอำนาจของรัฐบาล การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาเพียงสั้นๆ ก่อนที่นักเรียนก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.เข้ามาสังเกตการณ์กิจกรรมครั้งนี้ด้วย

น.ส.วีอามร์ การือมอ ตัวแทนนักเรียน เล่าว่า จากปรากฏการณ์กลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนออกมารวมตัวชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ล่าสุดยังเกิดปรากฏการณ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมหลายจังหวัดทั่วประเทศ ชู 3 นิ้ว แสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งกิจกรรม ชู 3 นิ้ว และใช้ริบบิ้นสีขาว เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม ที่ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด ต้องการแสดงจุดยืน แสดงพลังประชาธิปไตย ต้องการให้ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้มีการพัฒนาด้านการศึกษา และพัฒนาประเทศไปพร้อมๆกัน พร้อมยืนยัน กิจกรรมดังกล่าวไม่มีแกนนำ ไม่มีปราศรัย แต่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ด้านนายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” กล่าวว่า วันนี้ทางโรงเรียนทราบว่ามีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของนักเรียน ผ่านการเชิญชวนทางโซเชียลมีเดีย แต่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด เพียงแต่เน้นย้ำให้นักเรียนมีความรู้จักแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ซึ่งนักเรียนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องมีขอบเขต และควรระมัดระวังการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก จึงอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างเหมาะสม

 

 1,877 total views,  2 views today

You may have missed