เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตง สั่งเข้มงวด คัดกรองรถขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและคนไทยที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย หลังมาเลย์ระบาดหนักโควิด-19

แชร์เลย

อดินัน มะลี  อ.เบตง จ.ยะลา..

(17ส.ค.63) หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ประเทศมาเลเซีย ระบุ ประเทศมาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 26 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 9 คน และเป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 16 คน ซึ่งหนึ่งใน 16 ถูกระบุว่าเป็นชาวกัวลาลัมเปอร์เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศไทย ทั้งนี้ จากรายงานไม่ได้ระบุรายละเอียดยืนยันว่าผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เดินทางจากไทยด้วยเส้นทางไหน และเดินทางกลับถึงมาเลเซียตั้งแต่เมื่อใด ซึ่งขณะนี้ประเทศมาเลเซีย พบผู้ป่วยสะสม 9,175 คน
ล่าสุด พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ที่ด่านพรมแดนเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเพิ่มความเข้มในการคัดกรองคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และเข้มงวดในการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถและผู้ติดตามประจำรถบรรทุกสินค้าจากประเทศมาเลเซียที่เข้าออกด่านเบตง หลังจากพบการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอก 2 เพิ่มขึ้นหลายรัฐของประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะ รัฐเคดาห์ รัฐเปรัค และเมืองปูลัวปีนัง ที่มีระยะห่างจากด่านเปิงกาลันฮูลูที่ติดกับพรมแดนเบตง เพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น


พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า คนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ทุกคนต้องผ่านการคัดกรองตั้งแต่ย่างเข้าสู่ประเทศไทยโดยต้องผ่านการฉีดยาฆ่าเชื้อสัมภาระ ซักประวัติ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกักตัว 14 วัน ที่ ศูนย์ local quarantine ประจำอำเภอ ส่วนพนักงานขับรถและผู้ติดตามประจำรถบรรทุกสินค้าทางการเกษตรจากประเทศมาเลเซีย ที่เข้า-ออกทางด่านเบตง ต้องผ่านการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง และปฎิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรค COVID19 สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ทำประวัติกรอกแบบฟอร์ม คนขับรถจากประเทศมาเลเซีย ให้สามารถติดตามตัวได้ พร้อมทั้งควบคุมคนขับรถไม่ให้เข้าไปในชุมชน ผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้น และอยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 7 ชั่วโมง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดขอบเขต จำกัดบริเวณ ไม่ควรอยู่ห่างจากรถ หรือจุดจอดรถ ไม่เกิน 200-300 เมตร ส่วนรถที่มารับน้ำยางขนที่โรงงานในอำเภอเบตง พนักงานขับรถและผู้ติดตามประจำรถ ห้ามออกจากบริเวณโรงงานโดยเด็ดขาด หากมีความจำเป็นอยู่เกินต้องขออนุญาตกับนายอำเภอเบตง โดยจะพิจารณาเป็นรายไป ส่วนในประเทศมาเลเซียก็ห้ามคนขับรถคนไทยอยู่เกิน 7 ชั่วโมง เช่นกัน

 725 total views,  2 views today

You may have missed