เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หัวหน้าพูดคุยสันติสุขลงพื้นที่ รับฟังข้อเสนอคณะ สล.3 และทุกฝ่าย ขณะที่มาราปาตานี ออกแถลงการณ์โต้สื่อบางสำนักที่อ้างใช้ความรุนแรง

แชร์เลย

สาเล็ม ครู ข่าว
ตูแวดานียา มือรีงิง ภาพ..


ปัตตานี -วันที่ 25 ก.ค.63 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมน้ำพราว 2 โรงแรมซีเอสปัตตานี ตานี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /เลขานุการร่วมคณะพูดคุย จชต.และคณะฯ ได้ร่วมประชุมกับคณะประสานงานระดับพื้นที่และรับฟังข้อเสนอแนะ จากตัวแทน 9 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มงานศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มงานการศึกษา กลุ่มงานวิชาการ กลุ่มงานพัฒนาชุมชน และเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มงานเด็ก เยาวชน และสตรี กลุ่มงานสื่อมวลชน การสื่อสาร และเทคโนโลยี กลุ่มงานยุติธรรม กลุ่มงานปกครองท้องที่และท้องถิ่น และกลุ่มงานความมั่นคงและองค์กรภาครัฐ ทั้งนี้เพื่อ รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะของแต่ละกลุ่มที่มีความคิดเห็น หลากหลาย ในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ซึ่งก็เป็นแนวความคิดที่ดีและมีประโยชน์ โดยทางคณะพูดคุยสันติสุข จะได้นำข้อคิดเห็นต่างๆที่เป็นประโยชน์ ไปวิเคราะห์และกลั่นกรองให้ตกผลึกให้เป็นแนวความคิดของภาคประชาชน พี่กำลังไปแก้ไขปัญหาในเวทีพูดคุยต่อไป


ในขณะเดียวกัน ในวันและเวลาเดียวกันที่มีการประชุมนั้น ทางโฆษกมาราปาตานี โดย มิสเตอร์อาบูฮาฟิส อัลฮากิม ได้มีการออกแถลงการณ์ ในกรณีที่สื่อบางสำนักได้เผยแพร่ ข้อความที่ส่งถึงสื่อมวลชน ข้อเรียกร้อง 3 ข้อหลักนี้ เป็นข้อเรียกร้องที่มีต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯที่จะมีขึ้นในอนาคต เมื่อสถานการณ์โควิด-19 หมดไป โดยทางมารา ปาตานี พร้อมที่จะเดินหน้าการใช้กำลังต่อสู้อย่างสุดกำลังถ้าได้รับการปฏิเสธจากรัฐไทย และจะไม่เปิดเวทีการพูดคุยเพื่อสันติภาพอีกต่อไป ซึ่งอ้างว่ามาจากมาราปาตานีนั้น ทางโฆษก มาราปัตตานี ได้ขอแถลงว่า 1 ข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ใช่ จากมาราปาตานี 2 การสื่อสารที่เป็นทางการ จากมาราปาตานีจะทำโดยท่านประธาน หรือหัวหน้าคณะพูดคุย หรือโฆษกเท่านั้น 3 ฝ่ายมาราปาตานียังไม่ได้ส่งข้อเรียกร้องใดๆต่อร้ฐบาลไทย นอกเหนือจากข้อเสนอเพื่อกำหนดวาระของการเจรจา 4 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับอนาคตของปาตานี จะนำส่งไปยังรัฐบาลไทยหลังจากได้รับการพิจารณา การเสนอแนะ ความเห็นชอบ และการสนับสนุนจากประชาชน ทุกภาคส่วนในพื้นที่ ผ่านโต๊ะพูดคุยมิใช่ผ่านสื่อหรือ สื่อโซเซียลข้างต้น และ 5 มาราปาตานี ยืนหยัดต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ด้วยการเจรจาบนโต๊ะพูดคุย


ด้านพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์ โควิค-19 อย่างที่ทราบก็เป็นอุปสรรคในการเดินทาง แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีการติดต่อประสานงาน ไม่ว่าจะเป็น ผู้อำนวยความสะดวก เราก็ใช้วิธีการติดต่อสื่อสารด้วยวิธี อื่นๆในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการติดต่อพูดคุยกับ กลุ่ม BRN ทั้งนี้เพื่อไม่ให้การพูดคุยต้องหยุดชะงัก ซึ่งในช่วงของสถานการณ์โควิคที่ผ่านมา จากคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข ก็ได้รับสัญญาณจาก BRN ไปในเชิงบวก ในเรื่อง ของการยุติความรุนแรง ซึ่งได้มีการนำเสนอก่อนที่จะเกิด สถานการณ์ โควิค 19 แล้ว ขณะเดียวกันทางเลขาธิการสหประชาชาติ ก็ได้มีแนวคิดว่าในช่วงสถานการณ์โควิด ประเทศที่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ควรจะมีการแก้ปัญหา สถานการณ์โควิค-19 มากกว่า ซึ่งรัฐบาลไทยเอง ไม่ว่าจะเป็นระดับนโยบายของรัฐบาล ระดับของพื้นที่ ในทุกภาคส่วนได้ทุ่มเท ทรัพยากร ทุ่มเทการปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่ง เราได้ทราบในปัจจุบันว่า การแก้ไขปัญหาของทางรัฐบาล และทุกภาคส่วน ได้รับการชื่นชมจากนานาชาติ ร่วมกันในแก้ปัญหา ในขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศ ก็ได้เห็นชอบในหลักการ ตรงนี้ ประเทศที่ได้ร่วม และเห็นชอบในหลักการตรงนี้ จากสถานการณ์โควิค ที่ผ่านมาในภาพรวม ของเหตุการณ์ในพื้นที่ลดลงมากซึ่ง เราก็กำลังประเมินว่าสถานการณ์ที่ลดลงนั้น ที่จริงมันเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากสถานการณ์โควิค หรือการประกาศของ BRNหรือประชาชนในพื้นที่ซึ่งจะต้อง ให้ความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาโควิต ของตัวเองก่อน ตอนนี้กำลัง ประเมิน ว่าเกิดจากอะไร แต่หากว่า สถานการณ์โควิค ยืดเยื้อออกไปอีก ก็ต้องมีวิธีการอื่น นอกจากการพูดคุยบนโต๊ะ ซึ่งก็ยืนยันได้ว่า การเจรจาพูดคุยสันติสุข จะไม่หยุดชะงักแน่นอน เพราะว่าหรือเป็นนโยบายระดับชาติ ซึ่งรัฐบาลได้บรรจุไว้ในแผนนโยบายยุทธศาสตร์ในหลายๆด้าน เพราะฉะนั้นความต่อเนื่องต้องมีอย่างแน่นอน

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 1,335 total views,  2 views today

You may have missed