เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ไครียะห์(เด็กจะนะ)กับบทสะท้อนประชาธิปไตยกินได้จากปอเนาะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนอายุ 17 ปี เด็กน้อยลูกชาวประมงบ้านสวนกง ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบุสตานุดดีน (ปอเนาะครูหมูด บ้านจะโหนงอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา)ก่อนหน้านี้12 พฤษภาคม 2563 ร่วมกับพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อส่งถึง ศอ.บต. และคณะรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกการจัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการในเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ ในวันที่ 14-20 พฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งยังอยู่ในช่วงเวลาบังคับใช้กฎหมายพิเศษในวิกฤตโควิด19 และถูกออกแบบมาจำกัดผู้เข้าร่วม ทั้งเพื่อการป้องกันโควิด19 และไม่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงขอให้ทบทวนโครงการจะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้า

ครั้งนั้นไครียะห์พร้อมแม่และชาวจะนะอีก 2 คน ปักหลักค้างคืนรอคำตอบอยู่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา จนเวทีวันนั้นต้องถูกยกเลิก กล่าวคือ
13 พฤษภาคม ศอ.บต. ออกประกาศเลื่อนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นด้วยนิคมอุตสาหกรรมจะนะออกไปแต่จะจัดอีกครั้ง(11 กรกฎาคม) เนื่องจากมีประชาชน องค์กรภาคประชาชน องค์กรภาคเอกชน นักวิชาการ และสื่อมวลชน ต่างแสดงความห่วงใยต่อการรับฟังความคิดเห็นผ่านรูปแบบการแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาที่อาจจะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วงคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ถือศีลอดเดือนรอมฎอนแต่ยังสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์และส่งหนังสือแสดงความเห็นไปยัง ศอ.บต. ได้

อย่างไรก็แล้วแต่ไครียะห์กล่าวหลังจากทราบประกาศการเลื่อนดังกล่าวในวันนั้นว่า “หนูก็ยังรู้สึกไม่สบายใจอยู่ดี เขาแค่เลื่อน ไม่ได้ยกเลิก โครงการถูกอนุมัติมาแล้ว แต่เพิ่งมารับฟังความคิดเห็น อยากให้ผู้ใหญ่ทบทวนกระบวนการโครงการอีกครั้ง” แม้ว่าวันนี้จะได้กลับบ้าน แต่ยังยืนยันว่าจะยังคงต่อสู้ต่อไป จะยังคงติดตามสถานการณ์ประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด เพราะยังคงมีความกังวลอยู่ จนทำให้ไครียะห์ขึ้นมากรุงเทพมหานคร(ทำเนียบรัฐบาลและสภาสส.)วันที่2-3กรกฎาคม 2563
ล่าสุด 11 กรกฎาคม 2563 ประกาศผ่านสื่อ ที่จะนะบ้านเกิดของนางโดยอ่านแถลงการณ์ใจความตอนหนึ่งว่า ขอให้ยุติความไม่ชอบธรรมทั้งปวงที่ ศอ.บต. กำลังดำเนินการในโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต และมองว่าเวทีการรับฟังความเห็นที่ทาง ศอ.บต. จัดขึ้นในวันนี้ ไม่ใช่เวทีการเปิดรับฟังความเห็นที่เป็นวิสัยปกติทั่วไป ตามระบอบประชาธิปไตยพร้อมเรียกร้องให้ชาวจะนะและชาวจังหวัดสงขลา ร่วมกันแสดงจุดยืนตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน พลเมืองไทยเพื่อทวงความยุติธรรมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการในครั้งนี้

ผู้เขียนได้เสวนาร่วมกับเจ้าของโรงเรียนโดยท่านและผมเห็นตรงกันว่า “การต่อสู้ของไครียะซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนบุสตานุดดีน อำเภอจะนะ ซึ่งคนในพื้นที่เรียกว่าปอเนาะที่เปิดสอนหลักสูตรศาสนาอิสลามและสามัญศึกษาภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ สะท้อนว่าวงการศึกษาได้ผลิตเยาวชนให้เป็นคนดี คนเก่ง กล้าคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษา ศตวรรษที่ 21 อีกทั้งสามารถผลิตนวัตกรรมด้านประชาธิปไตยที่กินได้และหลักคุณธรรมจริยธรรมที่ปอเนาะสอนเขาจนนำไปสู่วิถีปฏิบัติสู่สาธารณชนเชิงประจักษ์ และเป็นเหตุผลหนึ่งที่โต๊ะครูจะนะจำเป็นต้องโรงร่วมSave Chana Save โต๊ะครูและเด็กปอเนาะ เพราะจะนะเมืองอุลามาอ์ (โต๊ะครู)และปอเนาะ”
หมายเหตุ
1.
บทสัมภาษณ์และจดหมายไครียะห์ถึงปู่ประยุทธ์
https://www.facebook.com/1432299840387293/posts/2738491829768081/?d=n
2. เสียงสะท้อนลูกหลานชาวจะนะ ต่อเมืองอุตสาหกรรมจะนะ

น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ

#Wartani_NEWS #POLITICS #PATANI
—————————————————————
Let us be the witnesses for peace in PATANI // ร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อสันติภาพ ณ ปาตานี // Bersama kita menjadi saksi demi kedamaian di PATANI

 1,117 total views,  4 views today

You may have missed