เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา จัดมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนอย่างยิ่งใหญ่ ครั้งที่ 33 มีนกเขาชวาเสียงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เกือบ 2,000 นก เข้าร่วมประชันเสียง

แชร์เลย

(3 มี.ค.61)  ที่สนามแข่งขันนกเขาชวาเสียง สวนขวัญเมือง(พรุบาโกย) เทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา ตีฆ้อง ชักเสารอกนกปฐมฤกษ์เปิดการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 33 ซึ่งเทศบาลนครยะลา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 4 มี.ค.2561 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การอนุรักษ์ เผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงนกเขาชวา และเป็นกิจกรรมที่สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจเกี่ยวกับนก ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ส่วนราชการ ประชาชน รวมทั้งชาวชวาวงศ์ ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆเข้าร่วมในพิธีเปิดจำนวนมาก นอกจากนี้ ทางเทศบาลนครยะลา ยังได้เปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าเกี่ยวกับการจำหน่ายอุปกรณ์การเลี้ยงนก อาหารนก มาเปิดบูธจำหน่ายสินค้าให้กับผู้สนใจการเลี้ยงนก ตลอดการจัดการแข่งขันด้วย


นายมะฮาฟิต มีหีม เจ้าของนก จิกโก้ทอง และเป๊ปซี่ทอง กล่าวถึง การแข่งขันในปีนี้ ตนมั่นใจว่า นกของตัวเอง จะคว้ารางวัลชนะเลิศแน่นอน โดยเฉพาะประเภทรวมเสียง คงไม่มีนกไหนที่จะเสียงดีกว่าของตน
สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้มีนกเข้าร่วมการแข่งขัน ในประเภทเสียงใหญ่ เสียงเล็กและเสียงกลาง รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,709 นก แยกเป็นประเภทเสียงใหญ่ 223 นก เสียงกลาง จำนวน 421 นก เสียงเล็ก จำนวน361 นก ประเภทดาวรุ่ง เอ จำนวน148 นก ประเภทดาวรุ่ง บี จำนวน458 นก ประเภทดาวรุ่ง ซี จำนวน 192 นก และนกมาจากมาเลเซีย จำนวน 51 นก สิงคโปร์ จำนวน 5 นก ส่วนในประเทศต่างจังหวัด มาจาก นครราชศรีมา พิจิตร จันทบุรี สุพรรณบุรีและกทม.นอกนั้นเป็นนกจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา นกดังๆ ที่ได้เข้าร่วมการจำนวนหลายนก อาทิ “เป๊ปซี่ทอง” ราคา 3 ล้าน แชมป์ปี 59 สนามอาเซียนแห่งนี้ และนก จิกโก้ทอง ราคา 2 ล้าน ดาวรุ่งมาใหม่ จาก อ.จะนะ ของนายมะฮาฟิต มีหีม นกชื่อพายุ อารมณ์ แชมป์ปี 60 จากสนรมอาเซียนยะลา ได้ถ้วยพระราชทานที่ นราธิวาส และอีกหลายสนาม ราคา 1 ล้าน 5 แสน ของนายหะยี นิมะ เจ๊ะและ จาก อ.เมือง ปัตตานี นกอีสานชาญทิพย์ จาก อ.จะนะ จ.สงขลา ราคา 1 ล้านบาท ของนายเอกชาติ เธียรประสานกิจ แชมป์หลายสนาม


นอกจากจะมีการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนแล้ว ยังมีกิจกรรมการแข่งขันนกกรงหัวจุก ณ สนามศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา และการจัดงานเทศกาลอาหารสะอาดรสชาติอร่อย (อาหารจานเด็ด) มีการจัดบูธ จำหน่ายอาหารเด็ด จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 100 บูธ ระหว่างวันที่ 2 – 4 มี.ค.61 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลาอีกด้วย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS รายงาน

 2,380 total views,  4 views today

You may have missed