มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปธ.สภาอุตสาหกรรม จ.สงขลา หนุนโครงการเมืองต้นแบบ ที่ 4 จะนะ มองเห็นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ดีขึ้น ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน ขณะที่ จนท.แจ้งหลีกเลี่ยงเส้นทาง ช่วงเพื่อรับฟังความเห็นจะนะอุตสหกรรมก้าวหน้า

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

(10 ก.ค. 2563) เวลา 17.30 น. นายธวัชชัย รัตนะพิสิฐ ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสงขลา  เปิดเผยว่า โครงการเมืองต้นแบบที่ 4 หรือโครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตจะนะ เป็นโครงการที่ดีและมีแนวโน้มทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่แน่นอน เพราะทางอุตสาหกรรมเองก็ผลักดันท่าเรือน้ำ แหล่งที่ 2 ที่จะเกิดขึ้นเหมือนกัน  ซึ่งหากโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 ดำเนินการและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ก็ถือว่าจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ทั้งนั้นภาครัฐต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาในท้องถิ่นอีกด้วย รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ  หรือหากมีอุตสาหกรรมเกิดขึ้นสิ่งสำคัญจะต้องถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งตรงนี้การสร้างความเข้าใจและป้อนข้อมูลให้ชาวบ้านรับรู้เป็นสิ่งสำคัญ

นายธวัชชัย รัตนะพิสิฐ ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสงขลา พร้อมยืนยันว่า อุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน เพราะมีกฎหมายเข้มงวดมาก ทั้งนี้อยากให้ภาครัฐศึกษาผลกระทบให้ครบถ้วนว่ามีมากน้อยแค่ไหน เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชาวบ้านมากหรือไหม คุ้มค่าต่อการเปลี่ยนแปลงไหม แล้วภาครัฐมีทางออกอย่างไรในการชดเชยสิ่งที่ขาดไป เช่น           มีเงินเยียวยาแต่ละกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ มีอาชีพทดแทนที่ยั่งยืน ผลตอบแทนหรือประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับให้ชัดเจน

ทั้งนี้ในวันที่ 11 กรกฏาคม 2563 จะมีเวทีรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนถึงการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ  จังหวัดสงขลา ซึ่งจะเป็นเวทีครั้งใหญ่โดย       จะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนชาวจะนะมาร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ           และภาคเอกชนที่จะร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ        จังหวัดสงขลา มาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

จนท.ตำรวจจะนะ-สงขลา วางมาตรการอำนวยความสะดวก ปชช.เดินทางผ่านเส้นทางหน้า ร.ร.จะนะวิทยา พรุ่งนี้ ประกาศเลี่ยงใช้เส้นทางหากไม่มีความจำเป็น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

​ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่​ ร่วมวางมาตรการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน​ที่จะเดินเข้าร่วมแสดงและรับฟังความเห็นเกี่ยวกับโครงการเมืองต้นแบบที่4 เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.ภ.จว.สงขลา​ เผย​ แผนการอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณ​ถนนหน้าโรงเรียนจะนะวิทยาว่า​ ภายหลังมีการร้องขอการดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่โรงเรียนจะนะวิทยา ก็ได้มีการดำเนินการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด​ และหน่วยงานความมั่นคงของ​ กอ.รมน.ภาค 4 และมอบภารกิจในการดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัย​ และวางมาตรการการดูแลการจราจร​ในวันพรุ่งนี้​ เพราะเชื่อว่าจะมีกลุ่มประชาชนมาร่วมให้ความคิดเห็นในโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้มีการจราจรที่หนาแน่น​ ติดขัดบ้างเล็กน้อย​ จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่จะใช้เส้นทางผ่านบริเวณหน้าโรงเรียนจะนะวิทยา ให้เลี่ยงเส้นทางไปใช้เส้นทางอื่น​ เพื่อลดปัญหาการจราจร​ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ สภ.จะนะ​ และสงขลามีแผนสำรอง​ จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่​และป้าย​ เพื่อบอกเส้นทางเลี่ยง​ ในการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องที่จำเป็นต้องผ่านเส้นทางนี้​ เพื่อให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว

ผบก.ภ.จว.สงขลา​ เผยอีกว่า​ สำหรับการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในโรงเรียน​ มีการจัดเจ้าหน้าที่ไว้ดูแล​ รักษา​ความปลอดภัย​ไว้​ด้วยเช่นกัน​ เพราะได้รับข่าวสารจากสื่อมวลชนว่า​ ประชาชนที่จะเข้าร่วมเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันพรุ่งนี้​ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง​ จึงขอร้องให้แสดงความคิดเห็นด้วยเหตุและผล​ ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย​ โดยทางสภ.มีการประกาศแจ้งเตือนแก่พี่น้องประชาชนและประสานงานกับผู้นำชุมชนในพื้นที่เอาไว้ในระดับหนึ่ง​ เพื่อแจ้งเตือนมาตรการอำนวยความสะดวกสำหรับวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมฯที่ต้องการความช่วยเหลือ​ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและทีมแพทย์ที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อขอความช่วยเหลือได้ทุกจุด

////////////////////////////////////////

 672 total views,  2 views today