มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พื้นที่กลาง :กับแก้ปัญหาความขัดแย้งจะนะ เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้า

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาหลังรัฐให้โครงการที่ชาวบ้านเรียกสั้นๆว่า “จะนะเมืองอุตสาหกรรม” จบให้เร็วและสามารถดำเนินการในปีให้ได้กำลังยิ่งสร้างความแตกแยกให้คนในพื้นที่
โดยล่าสุด เริ่มมีมวลชนฝ่ายหนุน ออกมาประท้วงยื่นหนังสือไล่หมอสุภัทร จากโรงพยาบาลจะนะ ในขณะที่สื่อโลกโซเชี่ยลติด#Save หมอสุภัทร
ไทม์ไลน์ก่อนหน้านี้ ตามที่เป็นข่าวหน้าสื่อมีการยื่นหนังสือแก้เกมส์จากทั้งสองฝ่ายตั้งแต่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา และส่วนกลางไม่ว่าสภาผู้แทนราษฏรหรือทำเนียบรัฐบาล มีIO ดิสค์เครดิต คนเห็นต่างว่าเป็นแนวร่วม BRN
“บาบอฮุสนีย์ บินหะยีคอเนาะ ที่ปรึกษาสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลายืนยันในเวทีว่าคนจะนะบ้านบาบอกำลังแตกแยกเป็นสองฝ่ายในขณะท่านเสริมว่าเป้าหมายที่ดีต้องผ่านหรือใช้กระบวนการที่ดีด้วยในเมื่อโครงการต้องสร้างความมั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน กระบวนการที่ได้มา ผ่านปรึกษาหารือ ต้นน้ำ กลางนำ้ ไม่สร้างวาทกรรมความเกลียดชัง ตามที่เป็นข่าว โดยเฉพาะรัฐต้องไม่ไปสร้างปีศาจ ใช้IO ใช้เงินว่านผลประโยชน์…ในขณะคนเห็นต่างก็เช่นกัน มีแนวทางที่4 นั่งโต๊ะพูดคุยด้วยเหตุผลที่ทุกฝ่ายวิน วิน”

โดยล่าสุด 8 กรกฎาคม 2563 เริ่มมีมวลชนฝ่ายหนุน ออกมาประท้วงยื่นหนังสือไล่หมอสุภัทร จากโรงพยาบาลจะนะ ในขณะที่สื่อโลกโซเชี่ยลติด#Save หมอสุภัทร และชาวบ้านอีกส่วนรวมตัวให้กำลังใจหมอสุภัทรที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563
ไทม์ไลน์ก่อนหน้านี้ ตามที่เป็นข่าวหน้าสื่อมีการยื่นหนังสือแก้เกมส์จากทั้งสองฝ่ายตั้งแต่หน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา และส่วนกลางไม่ว่าสภาผู้แทนราษฏรหรือทำเนียบรัฐบาล มีIO ดิสค์เครดิต คนเห็นต่างว่าเป็นแนวร่วม BRN
ดังนั้นจึงขอฝากหน่วยงานวิชาการที่ทำงานสันติภาพโดยใช้นวัตกรรมสันติวิธี เสนอ รัฐและศูนย์สันติวิธีของกอ.รมน.(แม้อาจจะยาก)ร่วมออกแบบเครื่องมือพื้นที่กลางเพื่อจัดการความแย้งในครั้งนี้ที่ยิ่งอาจจะกระทบไฟใต้ ในพื้นที่ อำเภอจะนะ และอาจลามไปสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อื่นๆ
สำหรับพื้นที่กลางที่ผมเสนอวันนี้ก็สอดคล้องกับแถลงการณ์สภาประชาสังคมชายแดนใต้กล่าวคือ
“ตามที่สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ได้รับการประสานมาจากคุณลม้าย มานะการ เพื่อประสานให้กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย สร้างความเข้าใจกับเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำหนดนัดหมายไปเมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๓ และได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ได้แจ้งให้กับเลขาธิการ ศอ.บต ทราบแล้ว และกำลังเช็คเวลาที่จะให้เข้าพบ โดยจะประสานมายังประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ทราบ

แต่เมื่อเวลาล่วงเลย ก็ยังไม่ได้รับการประสานเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรักษ์จะนะ เข้าพบปะ พูดคุยแต่อย่างใด

สภาประชาสังคมฯ พยายามประสานเรื่องนี้ เพื่อสร้างพื้นที่กลางให้เกิดการพูดคุยของกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างจากการทำงานของภาครัฐต่อกรณีโครงการจะนะฯ และลดการสร้างความขัดแย้งภายในพื้นที่

และเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ มีภาคประชาสังคมนำกลุ่มคนออกมาประท้วง ขับไล่แกนนำชาวจะนะอย่าง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา

สภาประชาสังคมฯ เกรงว่า กลุ่มคนทั้งสองฝ่ายจะเผชิญหน้า และอาจเกิดการปะทะจนเป็นความขัดแย้งและความรุนแรงระลอกใหม่

๑. สภาประชาสังคมฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

๒. สภาประชาสังคมฯ ขอเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เปิดเวทีพบปะพูดคุยกับกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน

๓. สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ขอเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้. ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และทบทวนการทำหน้าที่ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวทีสภาสันติสุขอำเภอจะนะ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ซึ่งพบว่า ได้มีการสั่งระดมกำลังจากทุกส่วนเพื่อสกัดกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย

สภาประชาสังคมชายแดนใต้
๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓”
หมายเหตุ
1.หนึ่งในข้อเสนอในเวทีเสวนา “มุมมองรอบด้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ” โดย 11 นักวิชาการ
ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
https://www.facebook.com/songkhlasatun/videos/572893680038099/?vh=e&d=n
2.บทความเดิมผู้เขียน
http://oknation.nationtv.tv/blog/shukur/2020/06/23/entry-1

 1,373 total views,  4 views today