เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

IO คำนิยามใหม่ของรอมฎอน ปัญจอร์ :หลังรัฐรุกโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม

แชร์เลย


รอมฎอน ปัญจอร์ เขียนเฟสบุ๊คส่วนตัววิพากษ์งานIO ที่ชายแดนภาคใต้หลังรัฐรุกจะให้โครงการจะเมืองอุตสาหกรรม เกิดขึ้นให้ได้ภายในปีนี้
โดยท่านกล่าวว่า “
ควรต้องมีคนบอก กอ.รมน.ตรง ๆ ว่าปฏิบัติการข่าวสารที่มุ่ง #ด้อยค่า และ #แพร่มลทิน ในกรณี #นิคมอุตสาหกรรมจะนะ นั้นยิ่งทำยิ่งเสีย ยิ่งขยันยิ่งแย่ มุ่งแพร่มลทินแต่กลับจะเป็นมลทินเสียเอง นี่คือตัวอย่างที่ดีเลิศในการประเมินประสิทธิผลของยุทธการที่เรียกขานในแวดวงว่า #ไอโอ หรือ #ปฏิบัติการข่าวสาร จะเห็นได้ว่าเพจทั้งใต้ดินและบนดินเริ่มเคลื่อนไหวจริงจังตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (หรือเริ่มไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ) ชักแถวปูพรมมาทั้ง #ข้อความประชาสัมพันธ์ด้านบวก และ #ข้อความแพร่มลทินด้านลบ แต่เห็นได้ชัดว่ารีบเร่งและไม่ค่อยละเมียดละไม ไม่แน่ใจว่าคำสั่งลงมาและหน่วยปฏิบัติต้องเร่งตอบสนองหรืออย่างไร นอกจากข้อมูลการข่าวและการใช้ข่าวจะไม่แม่นยำแหลมคมแล้ว ยังเผลอไผลให้คนเห็นร่องรอยที่ควรปกปิดเอาไว้เป็นทางยาว

คุณ ๆ ลองดูเพจต้นเรื่องอย่าง ลมหายใจที่ปลายด้ามขวาน ที่ป้ายสีแปะขี้ให้การเคลื่อนไหวคัดค้านนิคมอุตสาหกรรมฯ ไปแปะอยู่กับ BRN และแนวร่วม คงประมาณการณ์ว่าจะสามารถด้อยค่าและเงียบเสียงผู้คนที่เป็นห่วงเป็นใยท้องถิ่นของตนเองได้บ้าง แต่งานที่หยาบกว่านั้นคือภาพปรากฎในเพจเดียวกันนั้นก็ไปโผล่ที่เพจ ศูนย์สันติวิธี ด้วย ราวกับว่าทำมาจากคอมฯ เครื่องเดียวกัน ศูนย์ฯ ที่ว่านี้เป็นหน่วยงานที่เปิดเผยและเป็นกลไกสำคัญของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าใน #งานการเมือง #งานสร้างความเข้าใจ #งานเสริมสร้างสันติสุข มีผู้อำนวยการคือ พล.ต.ธิรา แดหวา ซึ่งเป็นหนึ่งในนายทหารที่มีคนเก็ง ๆ กันว่าน่าจะเป็นแม่ทัพฯ คนต่อไป ศูนย์สันติวิธีนี่มีแบบแผนงานที่น่าสนใจ เพราะเชื่อว่าสันติวิธีนั้นแค่ไม่ได้ใช้ปืน แต่ใช้เครื่องมืออื่น ๆ ที่หลากหลาย ทั้งการกดและการดึงเอาเสียงที่แตกต่างไปเป็นพวกผ่านงบประมาณและตำแหน่งหน้าที่อันเป็นที่เชิดหน้าชูตาได้ เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจทีเดียว

แต่งานนี้เผยร่องรอยให้เห็นอย่างโจ่งแจ้งเกินไป น่าจะเพราะรีบครับ

อันที่จริงแล้ว ในรอบกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา งานที่ไม่เนียนเหล่านี้ได้เผยจุดอ่อนของ #ปฏิบัติการข่าวสาร (ที่เดิมมุ่งด้อยค่าฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงหรือ BRN) ได้อย่างชัดเจน ชี้ให้เห็นผลตีกลับของงานเหล่านี้ที่สุดท้ายแล้ว แทนที่จะด้อยค่าและแพร่มลทินให้กับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ กลับกลายเป็นว่ามลทินนั้นถูกตีกลับไปที่โครงการพัฒนาขนาดใหญ่อย่างเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะเอง และเผลอ ๆ พัดลมตัวนี้ก็เป่าขี้ไปยังองค์กรสำคัญอย่าง ศอ.บต. เจ้าของโครงการอีกด้วย

บรรดาคณาจารย์ในโรงเรียนเสนาธิการทหารบกที่พร่ำสอนและเขียนเกี่ยวกับ #งานไอโอ (โดยเฉพาะ #หัวหน้าควง) ควรใช้กรณีนี้เรียกระดมลูกศิษย์มานั่งทำ AAR กัน เพื่อปรับปรุงวิธีการและขอบเขตของงานป้ายสีนี้เสียใหม่ แบบแผนการทำงานแบบนี้เป็นเรื่องเคยชินเกินไปและตอนนี้เริ่มส่งผลเสียในเชิงยุทธศาสตร์ละครับ ในขณะที่รองแม่ทัพภาคที่ 4 และนายทหารจากทั้ง กอ.รมน. และ ทบ. ที่จะมาชี้แจงคำของบประมาณในปี 2564 ต่อรัฐสภาฯ ก็ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมสรรพว่างานเหล่านี้ใช้งบประมาณในปีนี้อย่างไร และวางแผนสำหรับปีถัดไปอย่างไร คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพหรือไม่ ตอบสนองต่อเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบหรือไม่? มีทางเลือกอะไรอื่นบ้างที่สร้างสรรค์และฉลาดเฉลียวมากกว่านี้ในการใช้งบประมาณแผ่นดินเพื่อตอบโจทย์การสร้างความเข้าใจและปฏิบัติการจิตวิทยา?

เพราะทั้งหมดนี้ใช้เงินประชาชนทั้งนั้นนะครับคุณ”

 

 

 837 total views,  4 views today

You may have missed