เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ห่วงใยสุขภาพประชาชน ติดตั้งนำ้ดื่มกรองสะอาด จากพลังงานแสงอาทิตย์

แชร์เลย


วันที่ 2 มีนาคม 2561 ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าทางเกษตร ม.3 ต.ลำพญา อ.เมือง จ.ยะลา เป็นศูนย์เรียนรู้ ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการรวมคนพบปะในพื้นที่ การที่ได้เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ มาติดตั้งที่ศูนย์ฯถือเป็นความต้องการของชาวบ้าน ณ บริเวณจุดนี้ ในแต่ละวันจะมีชาวบ้านในพื้นที่แวะเวียนมาตลอด โดยเฉพาะช่วง 5 เดือน ที่ผ่านมานี้ มีการติดตั้งเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ทั้งตำบล และชาวบ้านในตำบลละแวกใกล้เคียงมาใช้บริการน้ำตลอด ทุกวัน
เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นโครงการของ ศอ.บต. ที่นำเข้ามาติดตั้ง และมอบให้ชาวบ้านดูแลรับชอบกันเอง พร้อมนี้ ศอ.บต. ได้มีเบอร์โทรศัพท์ของบริษัทเจ้าของเครื่องกรองน้ำ ให้ติดต่อได้ทุกเวลาในกรณีที่ เครื่องกรองน้ำเสีย และที่ผ่านมาการดูแลของบริษัทที่รับผิดชอบเข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคได้เป็นอย่างดี


การที่ มีเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งในหมู่บ้าน ทำให้ตอบโจทย์ชาวบ้านมากในด้านของการลดรายจ่ายในครัวเรือน ชาวบ้านมีน้ำสะอาดได้ดื่ม ได้ใช้ และไม่ต้องเสียเงินในการไปซื้อน้ำ ทุกคนสามารถมาเอาน้ำได้ 24 ชั่วโมง ระบบของเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นที่น้ำสะอาดไม่มีค่าจ่ายฟรี เพราะเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ มีระบบการฆ่าเชื้อเหมือนน้ำที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป จึงทำชาวบ้านมีน้ำสะอาดใช้ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านเป็นอย่างยิ่งดี
ส่วนระบบการทำงานของเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ มี 2 ระบบ 1.ใช้ระบบโซล่าเซลล์ และ2.ใช้ระบบไฟฟ้า วันไหนไม่มีแสงแดด เวลากลางคืนน้ำหมดหมดก็จะใช้ไฟฟ้า ตอนนี้ยังไม่เสียเพราะยังอยู่ในประกัน ก็ไม่รู้เหมือนกันถ้าหลังจากนี้ไป ระบบโซล่าเซลล์จะมีปัญหาไหม เพราะไฟฟ้าโซล่าเซลที่ติด 10 กว่าต้นในตำบลนี้ ล่าสุดได้มาซ่อมแล้วสามารถใช้ได้ ส่วนตู้น้ำคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะเราดูแลเองมีความรู้ในระบบไม่น่าเป็นเหมือนไฟฟ้าโซล่าเซลล์แถมยังใช้ 2 ระบบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตาม โครงการนี้เป็นที่น่าพอใจของชาวบ้านสามารถลดรายจ่ายในช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ได้เป็นอย่างดี และชาวบ้านยังสามารถใช้บริโภคดื่มนำ้สะอาด เพื่อสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลารายงาน

 644 total views,  2 views today

You may have missed