เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลาเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษรตพอเพียง เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนผู้ด้อยโอกาศ ศูนย์เรียนรู้ชุมชน(โดโป้ฟาร์ม) ชุมชนช่วยชุมชน

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMnews ยะลา รายงาน..

(2 กรกฎาคม 2563) นายสาโรช กาญจนพงศ์ ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษรตพอเพียง และประชุมเสริมสร้างการเรียนรู้ชุมชนอย่างยั่งยืน สำหรับผู้ด้อยโอกาศ ที่ฟาร์มและศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง บ้านท่าสาป ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยมีอับดุลนาเซ ดอปอ ประธานศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง(โด้โป้ฟาร์ม) บ้านท่าสาป สมาชิก และผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ด้อยโอกาศ ร่วมให้การต้อนรับ


” ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้มีนายอับดุลนาเซ ดอปอ นักพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรามัน จังหวัดยะลา เห็นที่ดินว่างอยู่เลยคิดจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาศในพื้นที่ ได้เรียนรู้การทำเกษตรผสมผสานตาม
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ ขยายผลให้ผู้ด้อยโอกาศร่วมกลุ่มปลูกพืชไร้สารพิษ และการยกระดับการทำงานของเครือข่ายผู้ด้อยโอกาศให้เข้ากับประชาชนอย่างกว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้เครือข่ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการเกษตรในแง่มุมต่างๆ สู่การสร้างความรับรู้ ความเข้าใจในวิถีเกษตรบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกิดเป็นอาชีพแก่ตนเองต่อไป”


อับดุลนาเซ ดอปอ ประธานศูนย์เรียนรู้เกษรพอเพียงท่าสาป กล่าวว่าวัตถุประสงค์การดำเนินงานศูนย์เกษตรพอเพียง เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนทางด้านเกษตรอินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่ โดยใช้พลังงานทดแทนและการปศุสัตว์ โดยมีแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ สร้างเครือข่ายผู้ด้อยโอกาศในพื้นที่ให้มีความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่ พลังงานทดแทนการปศุสัตว์ โดยมีแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ การลดต้นทุนในการดำเนินชีวิต และเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และ ยั่งยืน ภายใต้แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนให้เกิดครัวเรือนเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นในพื้นที่และผู้ด้อยโอกาศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 1,775 total views,  2 views today

You may have missed