มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ไกรศร” รองเลขาธิการ ศอ.บต.ยัน นำเยาวชนชายแดนใต้เสริมความรู้ในค่ายEducation for change การศึกษานำมาสู่การเปลี่ยนแปลง ให้เยาวชนรู้คิด วิเคราะห์ พร้อมรับมือกับการใช้ชีวิตการศึกษาในอนาคต

แชร์เลย

วานนี้ ที่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 8 อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์  รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ “Education for Changeการศึกษานำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ครั้งที่ 12” จัดโดยสมาคมสร้างสรรค์เยาวชนชายแดนใต้ (กลุ่มสานฝัน) เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนชายแดนใต้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เปิดประตูสู่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมให้เยาวชนร่วมทำกิจกรรมติวข้อสอบ O-NET และติววิชาชีวิต ผ่านกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อการมีสุขภาวะที่ดี (กาย จิต ปัญญา และสังคม) ในอนาคต โดยมีนางสาวรุสนี ปาเซเลาะ  นายกสมาคมสร้างสรรค์เยาวชนชายแดนใต้ (กลุ่มสานฝัน) และเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมกว่า 150 คน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าวว่า ได้ติดตามโครงการ Education for Change อย่างต่อเนื่อง และภูมิใจมากที่มีโครงการดีๆ แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เยาวชนจะได้รับข้อมูลจากพี่ๆ ค่ายมากมาย ทั้งความรู้การใช้ชีวิต การศึกษา และอนาคตของน้องๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นกิจกรรมสำคัญ เพราะเมื่อโตขึ้นน้องๆ จะต้องพบเจอกับปัญหาทางสังคมมากมาย เมื่อเราได้เตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวเราจะสามารถรับมือกับมันได้ง่ายขึ้น

ด้านนางสาวรุสนี ปาเซเลาะ กล่าวว่า โครงการ Education for Change การศึกษานำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นกิจกรรมที่ให้เยาวชนเกิดความตระหนักรู้ ตระหนักคิด และให้ความสำคัญกับการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้รับเคล็ดลับเทคนิคในการทำข้อสอบ รับข้อมูลจากการแนะแนว ได้รับแรงบันดาลใจมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำเป้าหมายในชีวิตให้สำเร็จ อีกทั้งเยาวชนได้รับความรู้เกิดความเข้าใจและในแนวทางสันติวิธีจากการเข้ากิจกรรมฐานต่างๆ เพื่อนำไปสู่วิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอนาคต ตลอดจนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม และสามารถใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความหลากหลายได้อย่างสงบสุขอีกด้วย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลารายงาน

 815 total views,  2 views today