เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จังหวัดปัตตานี จัดอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  รายงาน..

(22 มิถุนายน 2563) ที่หอประชุมโรงเรียนเบญจมราชูทิศจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตรชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี รุ่นที่ 7 ปี 2563 โดยมีพนักงาน เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 10 แห่งในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี เข้ารับการอบรม

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การเป็นจิตอาสาพระราชทาน เป็นพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อที่จะช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือราชการในด้านต่าง ๆ รัชกาลที่ 10 ทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้เห็นเป็นตัวอย่างด้านจิตอาสา ซึ่งจิตอาสาก็มีหลายประเภท จิตอาสาด้านภัยพิบัติก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความจำเป็น ต้องมีการวางแผนก่อนเกิดภัย การช่วยเหลือขณะเกิดภัย และการเยียวยาฟื้นฟูบูรณะหลังเกิดภัย ภัยก็มีทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติ และภัยพิบัติที่มนุษย์สร้างขึ้น การเตรียมคนเพื่อช่วยเหลือภัยพิบัติต่าง ๆ จึงมีความจำเป็น การให้ความช่วยเหลือต้องมีความเสมอภาค เท่าเทียมกัน

และช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่ยังอยู่ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของ COVID-19 จึงยังต้องมีการเตรียมความพร้อม ทั้งการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมการแพร่ระบาด ยังคงต้องระวัง 4 เรื่อง คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ชุมนุมแออัด การอบรมใช้ระยะเวลา 3 วัน ผู้รับการอบรมจะได้รับความรู้เรื่องต่าง ๆ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เช่น การจัดการสาธารณภัยของประเทศ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามภัยประจำถิ่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ความรู้เกี่ยวกับสารเคมีและวัตถุอันตราย การใช้เครื่องมือกู้ภัย การป้องกันและระงับอัคคีภัย การค้นหาผู้ประสบภัย การจัดตั้งศูนย์พักพิง

 574 total views,  2 views today

You may have missed