เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คนจะนะ สงขลา:วิถีมลายูมุสลิมในอดีต

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk (รายงาน)
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จูแอ อิสมาอีล หะยีหวัง(ชาวบ้านที่นี่ขวาสุดในภาพ)

จะนะเป็นอำเภอหนึ่งในสี่ของจังหวัดสงขลาที่อยู่ในเขตพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ วิถีชีวิต มลายูมุสลิมที่นี่น่าสนใจโดยเฉพาะประเด็นภาษามลายู(สำเนียงจะนะ)
ผู้เขียนได้ลงพื้นที่ฟังจูแอ อิสมาอีล หะยีหวัง(ชาวบ้านที่นี่ขวาสุดในภาพ) แกบอกว่าคนในตลาดจะนะไม่มีใครเลยที่พูดภาษาไทยได้

“คนรุ่น 50 ปีขึ้นไปทุกคนส่วนใหญ่พูดภาษามลายูทั้งนั้น แต่ถ้าคิดในส่วนของอำเภอจะนะมี 14 ตำบล ก็จะมีตำบลที่พูดมลายูได้ คือตำบลบ้านนา ที่เราอยู่นี้ คนบ้านโคกเค็ด บ้านลางา บ้านทุ่ง บ้านนำ้เค็ม หลังสถานีรถไฟจะนะก็จะพูดมลายู คนบ้านสลุด คนบ้านทุ่งพระ ตำบลป่าชิง คนบ้านหัวดิน บ้านเกาะทาก (บางส่วนพูดมลายูสำเนียงรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย)ตำบลนาหว้า
รวมไปถึงบ้านสุเหร่า ตำบลตลิ่งชันก็พูดมลายูด้วยเช่นกัน แต่เมื่อ 50 ปีผ่านไปผนวกกับหลักสูตรการศึกษาของรัฐเข้ามาในระบบโรงเรียนทำให้เด็กรุ่นใหม่พูดภาษาไทยกัน ถ้าคิดใน ชุมชนที่กล่าวมาแล้วแต่ถ้าตำบลรอบข้างเช่น ตำบลสะกอม จะมีการพูดปะปนบ้างระหว่างมลายูกับไทย แต่มีข้อสังเกตว่าช่วงระยะเวลา 30 ปีหลัง เดิมจะมีการพูดภาษามลายูเสร็จแล้วก็พูดใต้(แลงใต้) แต่เด็ก ๑๐ ปี รุ่นหลังจะเริ่มพูดมลายูและใต้ไม่ได้แล้ว แต่จะพูดภาษาไทยกลางแทน เฉพาะในตลาดจะนะส่วนใหญ่เลย ตรงนี้ก็คือในเรื่องของภาษาถึงแม้ว่าในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือโรงเรียนตาดีกาเอง ซึ่งมีวิชาหนึ่งที่เรียกว่าวิชาภาษามลายู อยู่ในโรงเรียนเหล่านั้นด้วย ที่ยังอนุรักษ์ แต่ครูผู้สอนที่ทำงานสอนภาษาเหล่านั้นไม่ได้จบหลักสูตรโดยตรง จบเพียงชั้น 10 ที่มีจิตอาสาในการที่จะสอน…


(บาบอมุฮัมหมัดนูร บินหะยีสอแหละห์ เจะโส๊ะเจ๊ะหลี )

“หะยีชาฟิอีย์ ดินอะ ได้เคยกล่าวกับผู้เขียนตอนท่านมีชีวิตอยู่เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมาว่า “นอกจากนั้นในอดีตจะมีโต๊ะครู(บาบอ) เช่นบาบอมุฮัมมัดนูร บินหะยีสอแหละห์ เจะโส๊ะเจะ๊หลี ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นเรื่องเล่าในอดีตเล่าวว่าขณะคนเมาที่เดินผ่านมัสยิดนรูดีนแห่งนี้ คนเมาต้องเดินตรง เพราะกลัวบารมีของโต๊ะครู หรือคนที่มาโฆษณาโดยใช้เครื่องเสียง ถ้าผ่านซอยหน้ามัสยิด เขาจะหยุดโฆษณาทันที แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ตรงนี้ที่เล่ามานั้นคือส่วนหนึ่งในอดีตของจะนะ”
ครับนี่คือเพียงบางส่วนที่สามารถเล่าวิถีชีวิตมลายูมุสลิมจะนะ ก่อนจะเป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าตามโครงการบิ้กโปรเจ็คของรัฐบาล

(หะยีชาฟิอีย์ ดินอะ)

 

หมายเหตุอ่านเพิ่มเติม

จะนะเมืองน่าอยู่เพราะบรมครู “โต๊ะครู มูฮัมหมัดนูร “

 3,035 total views,  3 views today

You may have missed