เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จะนะเมืองน่าอยู่เพราะบรมครู “โต๊ะครู มูฮัมหมัดนูร “

แชร์เลย

อุสตาซอับดุลสุโก ดินอะ..

วันที่ 16 มกราคม ขอบทุกปีเป็นวันครูซึ่งปีนี้ ผู้เขียน ขอนำเสนอ บาบอหะยีมูฮัมหมัดนูร เจะโส๊ะเจะหลี ผมถือว่าเป็นผู้วางรากฐานการพัฒนาการศึกษาและสังคมมุสลิมจะนะ
ผมจำได้ว่าพ่อผมและเพื่อนๆพ่อพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ท่านเป็นแบบที่ทุกคนต้องเกรงใจ แม้แต่คนเมาเดินผ่านมัสยิดจะนะจะต้องเดินตรง รถแห่โฆษณามโหรสพ หนังต่างๆเมื่อขับผ่าน หน้าปอเนาะและมัสยิดท่านจะเป็นที่รู้กันเลยว่าต้องปิดเสียงประชาสัมพันธ์” พูดง่ายคือแบบดีกว่าบอก ดังนั้นวิถีมุสลิมที่จะนะที่ยังดำรงอยู่ได้ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าท่านทรงวางรากฐานไว้อย่างดี ทำลูกๆ หลานๆ และลูกศิษย์ท่านได้สานต่อ ครับ ลองดูประวัติท่านว่าทำไมจะนะยังคง อนุรักษ์วัฒนธรรมมุสลิมอย่างแข็งขัน แต่หากโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมมาก็ไม่แน่
สำหรับ


ประวัติโต๊ะครูหะยีมูฮัมหมัดนูร เจะโสะเจะหลี
ผู้ก่อตั้ง ปอเนาะนูรุดดีน (โรงเรียนแสงธรรมวิทยามูลนิธิอ.จะนะ จ.สงขลา
บาบอฮัจญีมูฮัมหมัดนูร เบน มูฮัมหมัดซอและฮ์ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2433 เสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2517 รวมอายุได้84 ปี
สเริ่มเรียนศาสนา ที่ปอเนาะจะเอาะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และเดินทางไปศึกษาต่อ ณ นครมักกะฮฺ เมื่อท่านอายุได้ 30 ปี ท่านศึกษาอยู่ที่ นครมักกะฮฺเป็นเวลา 10 ปี และทานได้แต่งงานที่นั่น กับฮัจญะฮฺแลหอ ซึ่งเป็นชาวคลองข่า ตำบลนาทับ
หลังจากนั้น ท่านได้กลับมาอยู่ที่จะนะ และได้สร้างมัสยิดและปอเนาะขึ้น ในสมัยนั้นจะนะ ยังอยู่ในเขตตำบลจะโหนงปัจจุบัน บริเวณใกล้ๆมัสยิดยังเป็นป่าทึบ เล่ากันว่ามีสัตวป่า เช่น เสือ ช้าง มาให้เห็นอยู่บ่อยๆ มัสยิดนูรุดดีนได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2486 บาบอฮัจญีมูฮัมหมัดนูร เจะโส๊ะเจะหลี
ได้บริจาคที่ดินหนึ่งแปลงและขายที่ดินส่วนตัวของท่านบิเวณห้าแยกจะนะปัจจุบัน มาถึงหน้ามัสยิด เพื่อรวบรวมเงินสำหรับการสร้างมัสยิด มัสยิดหลังแรก เป็นเรือนไม้ โดยมีช่างก่อสร้างคือนายสนิ เป็นชาวบ้านนนท์ และช่างมายิ เป็นชาวบ่อยาง สงขลา ค่าแรงนายช่าง2 คน ๆละ 40 บาท ลูกน้องคนละ 20 บาท หลังคาเป็นกระเบื้องดิน ช่างปูกรเบื้องและใส่เพดานคือ นายเจะยิ รอหีม ,นายกาหรีม คนหัวเขา นายเจะหมะ เหล็มเหล๊าะ ยีหมะ ดำรง

มัสยิดหลังแรก ใช้ประกอบศาสนกิจได้หลายปี ก็มีปัญหาเรื่องที่แออัดและจำเป็นต้องขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น ดั้งนั้นจึงได้พร้อมใจกันก่อตั้งมัสยิดหลังที่สองขึ้น โดยเป็นอาคารคอนกรีต มีสถานที่กว้างขวางมากพอที่จะประกอบศาสนกิจของชุมชน

โต๊ะครูบาบอหะยีมูฮัมหมัดนูร เป็นผู้ก่อตั้งมัสยิดและปอเนาะนูรุดดีนมาพร้อมๆกัน…ซึ่งปอเนาะได้แปลสภาพเป็นโรงเรียนแสงธรรมวิทยามูลนิธิในปัจจุบัน

 3,307 total views,  2 views today

You may have missed