เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ร.ร.ตาเนาะแมเราะ ไอเดียเจ๋ง ดัดเเปลงตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นตู้ฆ่าเชื้อโควิด-19 หรือ ตู้ ตาเนาะแมเราะ Covid clear เพื่อสร้างความปลอดภัย ในช่วงเปิดภาคเรียน

แชร์เลย

Betong news รายงาน..


วันที่ 15 มิ.ย.63 จากสถานการณ์ไวรัสโควิด19 ที่ทำให้ได้รับผลกระทบไปทั่วทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่วงการการศึกษา ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องเลื่อนวันเปิดภาคเรียนของนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากช่วงเดือนพฤษภาคม เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ ถึงแม้สถานการณ์ไวรัสโควิด19 ในประเทศไทย จะดีขึ้น รัฐบาลได้มีการยกเลิกเคอร์ฟิว มีการผ่อนปรนเป็นระยะที่ 4 ในวันนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังคงต้องเฝ้าระวัง ทำให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ยังคงมาตรการการป้องกันไว้ ทั้งให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างสังคม วางเจลแอลกอฮออล์ตามจุดต่างๆ เช่นเดิม และมีการคิดค้นวิธี ประดิษฐ์สิ่งป้องกันใหม่ๆ เพื่อนำมาป้องกันไวรัสโควิด19 ให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชน


โดยที่โรงเรียนตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนจำนวน 120 คน ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ร่วมกับบุคลากรครูในโรงเรียน ร่วมกันคิดค้นวิธีป้องกันโควิด-19 ให้กับครู นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่มาติดต่อราชการกับทางโรงเรียน ในช่วงเปิดภาคเรียน โดยนำตู้โทรศัพท์สาธารณะ ที่ไม่ใช้แล้ว จาก องค์การโทรศัพท์ หรือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และซื้อเครื่องพ่นยาสะพายหลังที่ใช้กำจัดวัชพืชมาประดิษฐ์เป็นตู้พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโควิด19 หรือ ตู้ ตาเนาะแมเราะ Covid clear เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ ให้กับนักเรียน และผู้ที่เดินทางเข้ามาในโรงเรียนทุกคน ซึ่งใช้งบประมาณในการผลิตเพียง 1,500 บาท เท่านั้น สำหรับน้ำยาที่นำมาใช้นั้นเป็นน้ำยาที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย หลังจากนั้นก็จะมีอ่างแช่เท้า อ่างล้างมือ ให้นักเรียนและผู้ที่เข้าเข้าโรงเรียนได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อก่อนเข้าโรงเรียนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด19


น.ส.นิษฐเนตร เทพเกื้อ ผู้อำนวยการโรงเรียนตาเนาะแมเราะ เปิดเผยว่า ในวันเปิดภาคเรียนทางโรงเรียนได้วางมาตรการป้องกันโควิด19 จัดตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันโควิด19 โดยมีการตั้งจุดคักรอง 2 จุด จุดแรก เป็นจุดที่ผู้ปกครองมารับส่งนักเรียน โดยมีการกำหนดจุดจอดรถให้มีระยะห่าง จุดที่ 2 เป็นจุดที่คัดกรองเข้ม เพราะจุดนี้เป็นจุดที่ผู้ที่ผ่านเข้าไปในโรงเรียน จะมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนที่จะเดินผ่านตู้ฆ่าเชื้อที่ทางโรงเรียนได้ประดิษฐ์ขึ้น จะทำงานด้วยระบบฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด19 โดยมีเจ้าหน้าทีควบคุม ตามแนวคิด ปลอดภัย ประหยัด ซึ่งทางโรงเรียนยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาให้ตู้ทำงานเองโดยอัตโนมัติหากมีคนเดินผ่านตู้ ตาเนาะแมเราะ Covid clear นี้

 737 total views,  2 views today

You may have missed