พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วม กอ.รมน.ภาค 4 ติดตามการขับเคลื่อนโครงการ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อ.จะนะ จ.สงขลา

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน.

( 15 มิถุนายน 63 )น. ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น 3 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พลตรี ธิรา แดหวา   รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เลขาธิการ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ตลอดจนผู้แทนที่เกี่ยวข้องของ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมประชุมรับฟังข้อมูลการพัฒนาขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาพิเศษ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมี  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายชนธัญ แสงพุ่ม     รองเลขาธิการ ศอ.บต. และผู้แทนที่เกี่ยวข้อง ของ ศอ.บต. ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยถึงข้อมูลการพัฒนาเขตพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา   ว่าการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนในทิศทางที่เป็นบวก โดยเป็นการต่อยอดการขยายผลการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยให้อำเภอจะนะ ยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ทั้งระบบและครบวงจรบนพื้นฐานความร่วมมือที่ดีของภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาและประชาชนร่วมกำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อทั้งในเชิงกายภาพและภูมิสังคมกับจังหวัดชายแดนภาคใต้และต่างประเทศ โดยได้นำบทบัญญัติตามความในมาตรา 10 และ มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 และที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อการบริหารจัดการการทำงานที่เป็นรูปธรรม โดยมีแนวทางการพัฒนาที่แบ่งเป็น 2 ระยะ ทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะต่อเนื่อง

พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ได้มาร่วมรับฟังการชี้แจงแนวทางการพัฒนาขับเคลื่อนโครงการที่เกี่ยวข้องกับเมืองต้นแบบในส่วนเขตพัฒนาพิเศษ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งในระยะหลังมีการรับรู้ของพี่น้องประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะตามช่องทางสื่อต่างๆ ทั้งนี้ ทาง กอ.รมน. ภาค 4 พร้อมเข้ามาช่วยดูแลเพื่อสนับสนุนโครงการตามนโยบายของรัฐบาลให้สามารถดำเนินการได้อย่างลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ สิ่งสำคัญในการสร้างการรับรู้ของหน่วยงานราชการคือต้องน้อมนำยุทธศาสตร์การพัฒนา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาปรับใช้ซึ่งหากเกิดช่องว่างของการทำความเข้าใจกับองค์กรที่เกี่ยวข้องก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานได้ ทั้งนี้จากการร่วมรับฟังพบว่าภาพรวมของโครงการมีประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในส่วนคนที่กลับบ้านแล้วไม่มีงานทำ ที่จะสามารถมีงานอยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีเศรษฐกิจดี สังคมดี              ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือการสร้างการรับรู้อย่างทั่วถึง ภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมสร้างความเข้าใจอย่างจริงจัง เผยถึงประโยชน์ที่จะได้รับในขณะเดียวกันก็ต้องมีแนวทางรับมือกับผลกระทบด้านลบต่างๆด้วย อาศัยกลไกของภาคประชาชนเข้าถึงพื้นที่แต่ละหลังบ้าน หรืออาศัยกลไกการประชุมผ่านสภาสันติสุขเพื่อเสนอแนวทางต่างๆร่วมกัน ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นี้เชื่อว่าจะทำให้การดำเนินงานมีความราบรื่นมากขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม จาก มติครม.สัญจร เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ที่เห็นชอบให้มีการขยายผลเมืองต้นแบบตามนโยบายสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ได้ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยในการรับผิดชอบ และสนับสนุนผลักดันให้ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเมืองต้นแบบที่ 4 พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เนื่องจากเป็นพื้นที่ทีมีความพร้อมและมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้า ทั้งท่าเรือ และโรงไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในพื้นที่ตำบลนาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยได้มีการดำเนินการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนและได้รับการตอบรับที่ดีในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังมีแผนศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการพัฒนาและแผนเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา      ทั้งในรูปแบบระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว อาทิ การแก้ไขปัญหาสิทธิที่ดินทำกินของราษฎร การจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ และการบูรณาการแผนงานกิจกรรมร่วมกับเอกชน ประชาชน และภาครัฐ เป็นต้น ซึ่งจากนี้ ศอ.บต. ยังมีแผนในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 3 ตำบลอีก 32 เวที โดยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวในช่วงท้ายการประชุมว่า ทุกๆวันของการทำงานเพื่อต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น และจากการดำเนินการทั้งหมดก็เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีที่หยั่งเท้า   มีอาชีพมั่นคง และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในแผ่นดินใต้

 888 total views,  2 views today

You may have missed