มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พอช. ร่วม พมจ. ปัตตานี ลงเสาเอกบ้านมั่นคงสร้างชุมชนใหม่แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยกว่า 20 ล้านบาท

พอช. ร่วม พมจ. ปัตตานี ลงเสาเอกบ้านมั่นคงสร้างชุมชนใหม่แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยกว่า 20 ล้านบาท

แชร์เลย

พอช. ร่วม พมจ. ปัตตานี ลงเสาเอกบ้านมั่นคงสร้างชุมชนใหม่แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยกว่า 20 ล้านบาท

 ที่หมู่บ้านโครงการสหกรณ์บ้านมั่นคงดารุลบารอกัต อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี นาย มะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานยกเสาเอกขึ้นบ้านใหม่ บ้านตัวอย่างโครงการของสหกรณ์บ้านมั่นคงดารุลบารอกัต จำนวน 70 หลังคาเรือน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับประชากรในพื้นตำบลบางปู โดยมีเทศบาลตำบลบางปู เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมงาน โดยมีนาง เตือนใจ มาฮะ ตัวแทนคณะทำงานบ้านมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานถึงโครงที่ได้ดำเนินการและวัตถุประสงค์ของโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

โดยโครงการบ้านมั่นคง เป็นโครงการแก้ปัญหาในเรื่องที่ดินและที่อยู่อาศัยของชาวชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต โดยดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน จำนวนโครงการทั้งสิ้น 40 โครงการ ในส่วนจังหวัดปัตตานี เครือข่ายองค์กรชุมชนและคณะทำงานบ้านมั่นคงจังหวัดปัตตานี ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) หรือ พอช. ได้ดำเนินงานพัฒนาขบวนองค์กรชุมชน กระจายในพื้นที่ 105 ตำบล คิดเป็นร้อยละ 92.92 ของพื้นที่ทั้งหมด ประกอบด้วย งานด้านสวัสดิการชุมชน สภาองค์กรชุมชนตำบล การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยชนบท การพัฒนาเศรษฐกิจและทุนชุมชน บ้านพอเพียงชนบทและโครงการบ้านมั่นคงจังหวัดปัตตานี มีจำนวน 5 เมือง 17 โครงการ 30 ชุมชน 2,612 ครัวเรือน งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) จำนวน 101.36 ล้านบาท วงเงินสินเชื่อ จำนวน 87.240 ล้านบาท การดำเนินงานโครงการบ้านมั่นคงเมืองบางปู เริ่มเมื่อปี 2557 โดยผู้เดือดร้อนที่อยู่อาศัยอยู่ในที่ดินเดิมในเขตป่าชายเลน ได้มีการรวมกลุ่มจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์และพัฒนาโครงการเสนอต่อ พอช. เพื่อปรับปรุงในที่ดินเดิมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติ มีชุมชนเข้าร่วม 7 ชุมชน จำนวน 287 ครัวเรือน โดยใช้ระบบการบริหารจัดการกองทุนหนุนเวียนเพื่อการสร้างบ้านใหม่ ต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน รวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อมในชุมชนและได้รับการจัดให้เป็นเมืองต้นแบบในด้านการจัดระบบการจัดการ ทั้งนี้ได้มีการสำรวจเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่เดือดร้อนที่เป็นครัวซ้อนหรือกลุ่มที่อาศัยบ้านเช่า โดยเสนอขอสินเชื่อซื้อที่ดินสร้างชุมชนใหม่ ในนามสหกรณ์บ้านมั่นคงดารุลบารอกัต จำกัด จำนวน 70 ครัวเรือน โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณจาก พอช. เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

ด้านนาย  มะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ปัตตานี ได้กล่าวชื่นชมทุกภาคส่วน ทุกฝ่ายที่ร่วมมือช่วยกันได้มีการรวมกลุ่มและมีความสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวของชาวบ้าน เชื่อมั่นว่าเป็นตัวอย่างที่ดีเป็นโครงที่น่าชื่นชมและน่าจะเป็นโครงการที่ยั่งยืน โดยจะรับโครงการนี้นำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีและผู้บริหารจังหวัดปัตตานีได้รับรู้รับทราบถึงโครงการดีๆให้บูรณาการทุกภาคส่วนพัฒนาอย่างมีระบบ ทั้งนี้ทางจังหวัดปัตตานีก็ได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้วยโอกาส ด้านรัฐบาลก็มีนโยบายการลดการเหลื่อมล้ำ โดยการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐ ภาคเอกชนช่วยเหลือในทุกด้านให้ประชนชนให้อยู่ดีมีสุข ที่สำคัญเราเองต้องร่วมมือกัน พัฒนาชุมชน พัฒนาตนเอง พัฒนาประเทศและหวังว่าต่อไปเราจะเกิดชุมชนที่ดีมีคุณภาพและเป็นชุมชนที่มีคุณภาพต่อไป

ภาพ/ข่าว/นายมะอายือมิง  สาและ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ปัตตานี

 1,386 total views,  4 views today