เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา แถลงจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 33 กระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการ Yala Bird City

แชร์เลย

(26 ก.พ.61) ที่ศาลากลางน้ำ สนามโรงพิธีช้างเผือก อ.เมือง จ.ยะลา 33 นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นายมุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา และนายสันติภาพ สะแลแม รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส ร่วมแถลงจัดมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาสียงอาเซียน ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 3-4 มีนาคม 2561 ณ สนามนกเขา สวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่ เข้าร่วมด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนเป็นกิจกรรมที่เทศบาลนครยะลา ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชนในการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องมายาวนานถึง 33 ปี โดยมีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเสียงหรือชาวชวาวงค์จากหลากหลายพื้นที่ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย นำนกมาร่วมแข่งขันประมาณ 2,000 นก นอกจากการแข่งขันนกเขชวาเสียงแล้ว เทศบาลได้จัดกิจกรรมเสริม คือในวันที่ 3 – 4 มีนาคม 2561 จัดการแข่งขันนกกรงหัวจุก ประเภท 4 ยก 9 ดอก รวม (VIP) และประเภท 4 ยก 8 ดอกรวม (ดาวรุ่ง) และการแข่งขันนกบินหลาดง ณ โรงจอดรถโรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา และในวันที่ 2 – 4 มีนาคม2561 จัดกิจกรรมจัดงานเทศกาลอาหารจานเด็ดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก นับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทยเผยแพร่ทั่วโลก

ตลอดระยะเวลาที่จัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ตั้งแต่ปี 2529 นั้น เห็นได้ชัดว่า เป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวให้แก่ จ.ยะลา โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนก ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ ธุรกิจฟาร์มนกและการเพาะเลี้ยงนก ธุรกิจกลางน้ำ คือ กลุ่มอาชีพทำกรงนก หัวกรงนก ตะขอกรงนก กลุ่มอาชีพตัดเย็บผ้าคลุมกรงนก และอื่นๆ ส่วนธุรกิจปลายน้ำ คือ ร้านน้ำชา ธุรกิจโรงแรม ขนส่ง ร้านอาหาร OTOP สินค้าที่นำมาเป็นของรางวัลทุกประเภท ของที่ระลึก รวมถึงสินค้าที่นำมาวางขายรอบๆ สนามแข่งขัน”

จนถึงปัจจุบันเทศบาลนครยะลาได้พัฒนาเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการ Yala Bird City ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิม ดังนั้นเมือมองภาพรวมถือว่ากิจกรรมนี้ส่งผลให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่จะช่วยเสริมสร้างความสมานฉันท์ เพราะมีผู้ที่ชื่นชอบนกมาจากต่างเชื้อชาติ ศาสนา แต่สามารถใช้กิจกรรมและความสนใจร่วมกัน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่สังคมที่มีความสันติสุขต่อไป

ปีแอร์ สามะอาลี SPMCNEWS ยะลารายงาน

 892 total views,  2 views today

You may have missed