เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์อำนวยการแพทย์ จ.ชายแดนภาคใต้ จัดซักซ้อมเสมือนจริงการใช้รถกู้ชีพพระราชทานในการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ  จ.ปัตตานี รายงาน…

(5 มิ.ย.2563) พันเอกนายแพทย์ โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานรถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉิน ทรงห่วงใย และทรงคำนึงถึงความยากลำบากของราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

สำหรับรถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉินพระราชทาน พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์สื่อสาร เป็นรถพยาบาลกู้ชีพมาตรฐานที่สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนขั้นสูงระดับแอดวานซ์ โดยรถมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมด้วยระบบลากจูง และระบบวินส์ สามารถเข้าถึงในทุกพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร รวมถึงสามารถลากพ่วงนำไปประกอบเป็นรถพยาบาลสนาม อีกทั้งยังมีความพิเศษที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบการสื่อสารทางไกล โทรเวชกรรม หรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากร ทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ Real-time เช่นเดียวกับการสื่อสารผ่านระบบ video conference ที่คู่สนทนาสามารถมองเห็นหน้า และสนทนากันได้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้อย่างไร้ข้อจำกัดในเรื่องเวลาและสถานที่ มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงการรักษา ผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล ไม่จำเป็นต้องเดินทาง และสามารถเข้าถึงการตรวจรักษาและได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ ทางศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกับวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดยะลา จัดโครงการฝึกซักซ้อมสถานการณ์เสมือนจริงการใช้รถกู้ชีพพระราชทานในการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินขึ้นที่ ศูนย์ศึกษาการแพทย์ฉุกเฉิน ชั้น 1 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยนำเจ้าหน้าที่จากศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนแยกค่ายสิรินธร จังหวัดยะลา ส่วนแยกค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี ส่วนแยกค่ายกัลยาณิวัฒนา จังหวัดนราธิวาส และส่วนแยกค่ายลพบุรีราเมศร์ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทีมชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูงที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมซักซ้อม จำนวน 38 คน

ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการฝึกทบทวนความรู้ของเจ้าหน้าที่ที่เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาล และช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (EMR 40 ชั่วโมง) เป็นการซักซ้อมเสมือนจริง โดยได้มีการจำลองเหตุการณ์สมมติ ประกอบด้วย สถานการณ์ประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการตกจากที่สูง สถานการณ์เด็กจมน้ำ สถานการณ์ชายสูงวัยเป็นลมหมดสติ และผู้สูงวัยท้องเสียมีอาการรุนแรง ซึ่งผู้เข้าร่วมซักซ้อมทุกคนได้ปฏิบัติการจริง และทดสอบระบบการใช้รถกู้ชีพพระราชทานในการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง ภายหลังการซักซ้อม เจ้าหน้าที่ผู้ร่วมซักซ้อมจะได้รับการประเมินโดยทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้ได้รับการฝึกทุกคนมีทักษะความชำนาญในการปฏิบัติงานพร้อมช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

 863 total views,  2 views today

You may have missed