มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทำไมคนมุสลิมบวชหกหลังรอมฎอน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตากรุณาเสมอขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสฑูตมูฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกท่าน


ทุกท่านคงจะมีความสุขเนื่องในวันตรุษอีดิลฟิตร์เมื่อวันอาทิตย์ ที่24 พฤษภาคม 2563 ในวันนั้นหน้าเฟสบุ๊คเต็มไปด้วยคำอวยพร แม้แต่ผู้นำไทย ผู้นำอาเซียน ผู้นำโลกหลายๆคนก็ออกมาอวยพรวันดังกล่าว อย่างไรก็แล้วแต่สำหรับคนมีอายุหน่อย หรือวัยผู้ใหญ่ หรืออาจจะวัยรุ่น ที่เห็นความสำคัญหลังจากอีกแล้วก็จะเริ่มถือศีลอดอาสา อีกหกวัน บางพื้นที่เรียกว่าบวชหก ซึ่งมาจากคำว่า ปอซอแน ที่เพี้ยนมากมาจาก Puasa Anam
อะไรคือแรงบันดาลใจ ก็น่ามาจากความศรัทธาที่มองเห็นคุณค่า
ความประเสริฐของการถือศีลอดอาสา หรือศัพท์ศาสนาเรียกว่า สุนัต หรือ ซุนนะห์ อีก 6 วันของเดือนเชาวาล (เดือนที่10 ในปฏิทินอิสลามต่อจากรอมฎอน )

สำหรับคุณค่าที่ได้รับนั้นจะได้รับผลบุญเท่ากับถือศีลอดตลอดทั้งปี ดังกล่าวมีรายงานมาจากอบูอัยยูบอัลอันซอรี (รด.)แท้จริงท่านศาสฑูตมุฮัมมัด(ซ.ล.) ได้กล่าวไว้ว่า
فعن أبي أيوب الأنصاري رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال: “من صام رمضان ثم أتبعه ستاً من شوال فكأنما صام الدهر كله” [رواه مسلم].

“ใครก็ตามถือศีลอดในเดือนรอมฎอน หลังจากนั้นเขาได้ถือศีลอดตามอีก 6 วันในเดือนเชาวาล เสมือนกับว่า เขาได้ถือศีลอดตลอดทั้งปี” บันทึกโดยท่านอิหม่ามมุสลิม

ครับก็ขอเชิญชวนผู้จิตศรัทธาร่วมถือศีลอดอาสาอีกหกวันโดยเลือกวันไหนก็ได้ในหกวันของเดือนนี้(เชาวาล)

 5,090 total views,  4 views today