เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.จิตอาสาพระราชทานตรวจเยี่ยมฟาร์มตัวอย่างต้านโควิด4แห่ง

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ  รายงาน..

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 63 ที่โครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านรอตันบาตู ม.7 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.อ. ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19 ตามแนวพระราชดำริที่ได้ดำเนินการฝึกอบรมสร้างอาชีพ เพื่อต่อยอดโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริฯที่มีอยู่เดิม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการว่างงานและขาดรายได้ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ มีพื้นที่การดำเนินการ 15 ไร่ ปัจจุบันได้ปรับพื้นที่ไปแล้ว 18 เปอร์เซ็นต์ และมีการปลูก พริก กล้วย ข้าวโพด มะละกอและเลี้ยงปลา โดยมีประชาชนที่ถูกเลิกจ้างงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เข้าร่วม 40 คน บางรายเคยทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มต้มยำกุ้ง ซึ่งคาดว่าฟาร์มตัวอย่างแห่งนี้ สามารถสร้างงานเฉพาะหน้าให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้มีรายได้นำไปเลี้ยงครอบครัว

ต่อมา พล.อ. ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด 19 ที่ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถโคกปาฆาบือซา ม.5 ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งใช้พื้นที่ดำเนินการ 20 ไร่ 2 งาน เพื่อต่อยอดโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริฯที่มีอยู่เดิม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการว่างงานและขาดรายได้ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ปัจจุบันปรับพื้นที่แล้วเสร็จ 45 เปอร์เซ็นต์ มีการปลูกหญ้าแผกรอบๆบริเวณขอบสระน้ำที่ขุดไว้เลี้ยงปลา ส่วนต้นกล้าพืชต่างๆที่จะนำมาปลูกบริเวณหน้าดินที่กำลังปรับแนวของขอบสระน้ำ อยู่ในระหว่างการเพาะต้นกล้า และจะทยอยปลูกไปเลยๆจนแล้วเสร็จ โดยมีพี่เลี้ยงเป็นครูจิตอาสา 904 คอยแนะนำ รวมทั้งชี้แนะไปต่อยอดพลิกฟื้นที่ดินของผู้เข้าร่วมโครงการหลังสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คลี่คลายสู่สภาวะปกติ สามารถสร้างเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัวต่อไป

ส่วนในช่วงบ่าย พล.อ. ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างฯต้านภัยโควิด 19 ยังฟาร์มตัวอย่างบ้านตอหลัง หมู่ที่ 3 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินโครงการ 5 ไร่ ได้ปรับสภาพพื้นที่ไปแล้วร้อยละ 58 มีผู้เข้าร่วมโครงการ 20 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ถูกเลิกจ้างงานจากพื้นที่ กทม.และเคยทำงานร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการปลูกต้นพริก มะเขือ ข้าวโพด มะม่วงหินมะพาน ส้มแขกและมะไฟ ซึ่งเป็นพืชที่ตลาดในพื้นที่มีความต้องการ ส่วนในบริเวณสระน้ำ พล.อ.ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน และคณะ ได้ทำการปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนขาว เป็นปฐมฤกษ์ ซึ่งคาดว่าหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่าผู้ร่วมโครงการทั้ง 20 คน จะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพหลักที่อาจจะล้มเลิกเดินทางไปทำงานต่างพื้นที่

ส่วนจุดสุดท้าย พล.อ. ศิวะ ภระมรทัต ผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างฯต้านภัยโควิด 19 ยังฟาร์มตัวอย่างบ้านป่าไผ่ ม.5 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินโครงการ 21 ไร่ ได้ปรับสภาพพื้นที่ไปแล้วร้อยละ 22 มีผู้เข้าร่วมโครงการ 33 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่ถูกเลิกจ้างงานจากพื้นที่ กทม.และเคยทำงานร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซียเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการปลูกต้นส้มโอ สะตอ ส้มโชกุน และมะขาม รอบๆบริเวณสระน้ำ ซึ่งเป็นพืชที่ตลาดในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนนิยมบริโภคและซื้อหาไปจำหน่ายต่อในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จสมบูรณ์ เชื่อว่าผู้ร่วมโครงการทั้ง 33 คน จะมีแนวคิดที่จะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพหลักเช่นกัน

สำหรับแนวทางปฏิบัติโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด19 มีการทำเกษตรแบบกสิกรรมธรรมชาติควบคู่กับเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้วยการบำรุงดิน การสร้างแหล่งอาหารให้สัตว์น้ำ การกักเก็บน้ำบนโคก เพื่อให้มีการไหลเวียนกระจายความชุ่มชื้นในพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งการขุดคลองไส้ไก่ ทำหลุมคล้ายขนมครก สร้างฝายดักตะกอน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำเกษตรทฤษฎีใหม่สู้ภัยโควิด 19 ของฟาร์มตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 4 แห่ง

/////////////////////////// 26 พฤษภาคม 2563

 677 total views,  4 views today

You may have missed