พฤษภาคม 9, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 สน.แจงกรณีชายอ้างตัวเป็นทหารยศสิบเอกยิงปืนขึ้นฟ้า ฉลองต้อนรับวันฮารีรายอในพื้นที่สายบุรี จ.ปัตตานี

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน..


จากกรณีชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้เผยแพร่ภาพชายอ้างตัวเป็นทหารยิงปืนขึ้นฟ้า พร้อมข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่าภาพทหารยิงปืนขึ้นฟ้าเหมาะสมหรือไม่ ดังที่ปรากฏในสื่อโซเชียลจนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา นั้น

ล่าสุดเมื่อ 25 พ.ค. 63 เวลา 10.00 น. พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยว่า ภายหลังทราบเหตุ พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

1. จากการตรวจสอบเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “พราง พิฆาต” ของชายคนดังกล่าวที่อ้างตัวเป็นทหารยศสิบเอกยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองต้อนรับวันฮารีรายอ พบว่า เป็นอดีตพลทหาร สังกัด ร.152 พัน.3 ชื่อ นาย อิสมาแอ เจะซอ ปลดประจำการไปเมื่อ 30 เม.ย. 63 มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 200 ม.1 ต.มะนังดาลัม อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

2. จากการที่หน่วยได้เข้าพบปะพูดคุยกับ นาย อิสมาแอ ฯ และครอบครัว รวมถึงได้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ผ่านมา พบว่า เคยใช้รูปของ ส.ท. อิสมาแอ ดามะ สังกัด ร.152 พัน.3 ซึ่งเคยเป็นครูฝึกมาแอบอ้างว่าเป็นตนเอง เนื่องจากมีชื่อที่คล้ายกันและคิดว่าถ้าตนมียศทหารจะมีผู้หญิงเข้ามาคุยด้วย และเพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจซึ่งจากการกระทำในครั้งนี้ นาย อิสมาแอ ฯ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้กล่าวขอโทษผ่านเฟสบุ๊คของตนเอง และยืนยันว่าตนไม่ใช่กำลังพลของค่ายสิรินธร ตามที่เคยกล่าวอ้าง และปืนที่ใช้ยิงในวันเกิดเหตุไม่ใช่ปืนจริง แต่เป็นปืน “ แบลงค์กัน ”ที่มีแต่เสียง ไม่มีการขับเคลื่อนกระสุนออกมาจากลำกล้อง (เป็นปืนลักษณะเดียวกันกับที่ใช้ในการแสดงหนัง)

3. ตลอดเวลาที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มีนโยบายกวดขันวินัยกำลังพลมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับพี่น้องประชาชน และหากมีการตรวจพบการกระทำความผิดก็จะมีการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญาทหารขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีข้อยกเว้น จึงขอให้สังคมได้มีความมั่นใจว่ากองทัพจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิดในทุกกรณี และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่ทหารกระทำความผิด หรือสร้างความเดือดร้อน ขอให้แจ้งหน่วยต้นสังกัดทราบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน และพิจารณาลงโทษตามความเหมาะสมต่อไป
///////////////////////////////////////

 1,166 total views,  4 views today

You may have missed