เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าฯปัตตานี กำชับ 10 มาตรการ ในการควบคุมโรคติดต่อและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค Covid – 19

แชร์เลย

มะอายือมิง  สาและ  จ.ปัตตานี รายงาน..


( 22 พฤษภาคม 2563) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จากที่ได้มีการประชุมดังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา (Covid – 19) ครั้งที่ 15 / 2563 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ประชุมได้กำหนด 10 มาตรการ ในการควบคุมโรคติดต่อและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค Covid – 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ดังนี้
1. การดูแลคนเดินทางเข้า – ออก จังหวัดปัตตานี มีด่านจังหวัด ด่านอำเภอ โดยให้มีการตั้งด่านตรวจข้ามเขตจังหวัด และด่านอำเภอ โดยห้ามเดินทางเข้า – ออก จังหวัดปัตตานี ตั้งแต่เวลา 23.00 – 04.00 น. โดยไม่มีเหตุจำเป็น
2. การเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านด่านหมู่บ้าน โดยห้ามเดินทางเข้า-ออก ตั้งแต่เวลา 23.00 -04.00 น โดยไม่มีเหตุจำเป็น
3. การคัดกรองผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ณ ศูนย์คัดกรองยังคงทำหน้าที่เหมือนเดิม โดยผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง ต้องผ่านการคัดกรองจากศูนย์การคัดกรองจังหวัดและเข้าสู่กระบวนการกักกันตัว
4. การกักกันคนเดินทางเข้ามาใหม่ ควรมี Local Quarantine กลางของทุกอำเภอ อย่างน้อยอำเภอละ 2 แห่ง
5. การเปิดให้บริการของภาครัฐ การจัดระเบียบ การให้บริการ/ภาคเอกชนต้องสอดคล้องกัน
6. การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องมีมาตรการป้องกันโรค เช่น มีการสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การมีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, การคัดกรองอาการป่วย ไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัด
7. การสร้างพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบใหม่ New normal การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า, การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ระหว่างโต๊ะ/ที่นั่ง/แผง ระยะนั่งระยะยืน ระยะเวลาในการเลือกสินค้า และชำระสินค้า รวมถึงระยะห่างระหว่างทางเดิน มีพื้นที่รอคิว, การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ มิให้แออัด, การลดเวลาใช้บริการให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น
8. ชีวิตวิถีใหม่ของสังคม/การจัดระเบียบสังคมแบบใหม่ เช่น การตรวจสถานบริการ ว่ามีการเว้นระยะห่างทางสังคม มีความสะอาดในการประกอบอาหาร หรือมีการรณรงค์ของสถานศึกษา เป็นต้น
9. การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น ด้านเกษตร ด้านประกันสังคม ด้านพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์
10. การฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่น การบริหารงบประมาณ การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณหลังดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ทุกส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานเอกชน ได้รับทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.

 513 total views,  2 views today

You may have missed