เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สพฐ.ยะลา เขต 3 ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนออนไลน์ที่บ้านนักเรียน วันแรกพบบางครอบครัวยังไม่สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนออนไลน์ได้

แชร์เลย

ทีมข่าว.BETONG news รายงาน.

(18พ.ค.63) นายเชาวลิต เพ็ชรหวล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 พร้อมด้วยนายวัชระ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ตัวแทนเจ้าหน้าที่กลุ่มอำนวยการและกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารได้ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่บ้านนักเรียนในเขตพื้นที่บริการตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นวันแรก ที่โรงเรียนบ้านมาลา โรงเรียนบ้านตาเนาะแมเราะ จำนวน 11 ครัวเรือน เพื่อจัดเก็บขอมูลและรับทราบปัญหาเพื่อนำไปหารือกับผู้บริหารสถานศึกษาต่อไป พร้อมมอบชุดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง


นายเชาวลิต เพ็ชรหวล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องการให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่ด้วยสถานการณ์ของโรคไวรัสโควิด-19 จึงต้องมีการเตรียมตัว หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลายก็จะใช้การเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งโรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้ จึงได้ลงพื้นที่ติดตามการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่บ้านนักเรียนในวันนี้ เพื่อให้เห็นว่าหากจัดการเรียนการสอนออนไลน์ จะมีผลกระทบอะไรบ้าง และหาทางแก้ไขก่อนเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

จากการตรวจเยี่ยมพบว่า ผู้ปกครองไม่อยู่ไปประกอบอาชีพทางการเกษตรในช่วงเช้า ให้พี่และน้องเรียนกันเอง นักเรียนต่างโรงเรียนมาเรียนด้วยกัน อีกทั้งปัญหาอินเตอร์เน็ตสัญญาไม่ค่อยดีทำให้เกิดความล่าช้า และบางครอบครัวไม่สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนออนไลน์ได้ เช่น ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีทีวี ไม่มีอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อสัญญาณโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ต และอาจให้กลุ่มนักเรียนที่ไม่มีอุปกรณ์ เช่น แท็บเล็ต หรือโทรทัศน์ ให้โรงเรียนเปลี่ยนมาจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนแทน แต่ต้องไม่เกินห้องเรียนละ 10 -20 คน เพื่อคงมาตรการเว้นระยะห่าง และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาจจะเรียนน้อยวันลงต่อสัปดาห์ มีการสลับเวลาเรียนกันเช้าบ่าย รวมถึงให้งดกิจกรรมการแสดง การแข่งขันกีฬา ที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกันหลายคน แต่ขอให้โรงเรียนรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย พร้อมแอลกอฮอล์ล้างมือ และให้ยึดความปลอดภัยของนักเรียนเป็นที่ตั้ง


โดยผู้ปกครองครอบครัวหนึ่งเล่าว่า ตนเองมีลูกระดับประถมและอนุบาล ซึ่งทั้งหมดต้องเรียนออนไลน์ตามที่นโยบายออกมา แต่เขาไม่มีเวลามานั่งเฝ้าให้ลูกเรียนได้แน่นอน ข้อจำกัดของแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน ตั้งแต่ห้อง อุปกรณ์ ความเข้าใจของพ่อแม่ อย่างตัวเองมีอาชีพกรีดยาง จะเอาเวลาไหนไปนั่งเฝ้าเด็กๆ อีกทั้งช่วงนี้บ้างคนตกงาน ขาดรายได้ ทำให้สถานการณ์ในบ้านมันแย่ขึ้น ถ้าจะต้องเรียนออนไลน์ก็คงไม่ได้เรียนต่อเพราะไม่มีอุปกรณ์การเรียนถึงมีก็ต้องมีสำรองแค่ค่าเทอมก็ไม่มีจ่ายแล้วจะเอาเงินที่ไหนไปซื้ออุปกรณ์

 661 total views,  2 views today

You may have missed