มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลื่อนเปิดสนามบินเบตง เหตุสายการบินประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ จากวิกฤตการไวรัสโควิด-19

แชร์เลย

BETONG news รายงาน..


(14พ.ค.63)นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) คงจะไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้ภายในเดือนมิ.ย. 2563 ตามเป้าหมายได้ อีกทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์และสายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเดิมที่จะเข้ามาทำการบินแจ้งว่าขณะนี้ ยังไม่พร้อมที่จะมาเปิดให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินเบตง เนื่องจากสายการบินกำลังประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหนก็ต้องรอว่าสายการบินจะพร้อมบินช่วงไหนคงต้องรอให้สายการบินตัดสินใจ เพราะหากเปิดสนามบินไป ไม่มีใครมาใช้บริการก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเปิดได้ในช่วงปลายปีนี้แต่ก็ต้องรอดูสถานการ์แพร่ระบาดด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือไม่


โดยในเดือนพ.ค.นี้ กรมท่าอากาศยานจะเชิญตัวแทนจากสายการบินนกแอร์ และบางกอกแอร์มาหารือเพื่อสอบถามถึงแผนธุรกิจการบินว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถวางแผนเปิดสนามบินได้สอดคล้องกัน ซึ่งเดิม สายการบินนกแอร์ สนใจที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบินเบตง โดยเปิดเส้นทางบิน ระยะสั้น หาดใหญ่-เบตง แต่ทางกรมท่าอากาศยานได้ขอความร่วมมือให้เปิดบินเส้นทางระยะยาว ดอนเมือง-เบตง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยมากขึ้น ซึ่งนกแอร์ก็รับปากที่จะดำเนินการแต่จะต้องหารือร่วมกับหอการค้าจังหวัดยะลาให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้นกแอร์ด้วยเพื่อป้องกันปัญหาไม่มีผู้โดยสารเดินทาง ซึ่งกรมท่าอากาศยานพร้อมพิจารณามอบสิทธิพิเศษให้กับสายการบินที่มาทำการบิน เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการจอด เป็นต้น


สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ กรมท่าอากาศยาน ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% เหลือเพียงหอบังคับการบินเบตง ยังคงดำเนินการก่อสร้าง ติดตั้งระบบ อีกเพียง 10 % คงจะเสร็จสมบูรณ์ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เล็กน้อย ยังถือว่าอยู่ในแผนงาน ยืนยันว่าจะสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ทันทีเมื่อเปิดให้บริการสนามบินเบตง

 712 total views,  2 views today