มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. จัดประชุมติดตามประเมินผลผู้ไปแสวงบุญ และ “แซะ” หลังกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์

แชร์เลย

ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ปัตตานี นายศุภณัฐ     สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้นายกิตติ   สุระคำแหง                รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามประเมินผลผู้เดินทางไปแสวงบุญกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมี นายนะรี  คงบันนึก ผู้อำนวยการกองกิจการฮัจญ์ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ผ่านการประกอบพิธีฮัจญ์ในพื้นที่   จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม

ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ได้         จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยคัดสรรคนดีมีคุณธรรมที่ทำคุณประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจัดตั้งเครือข่าย จิตอาสาฮัจญ์ ศอ.บต. ให้มีส่วนร่วมในการนำข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการดำเนินงานส่งเสริมกิจการฮัจญ์ของ ศอ.บต. สู่ประชาชน การนำประสบการณ์และคุณค่าของฮัจญ์มาใช้ในชีวิต โดยทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน และสร้างการรับรู้ ตระหนัก ปกป้องสมาชิกในครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านที่อยู่ในชุมชนให้ปลอดจากสิ่งเสพติดทุกชนิด ดังนั้นเพื่อเป็นการติดตามประเมินผลผู้เดินทางไปแสวงบุญกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย จึงจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามประเมินผลผู้เดินทางไปแสวงบุญกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีที่ผ่านมา จำนวน 230 คน แยกเป็น ผู้แสวงบุญที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ในปีที่ผ่านมา จำนวน 140 คน แกนนำเครือข่ายจิตอาสาฮัจญ์ ศอ.บต.  จำนวน 70 คน ตัวแทนผู้นำกลุ่ม (แซะห์) จำนวน 10 คน และเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 คน สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ การเสวนาและการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

  นายกิตติ สุระคำแหง กล่าวว่า การไปประกอบพิธีฮัจญ์เป็นเรื่องสำคัญมากตามข้อบัญญัติของศาสนาอิสลามประการที่ 5 ที่กำหนดให้ผู้ที่มีความสามารถไปปฏิบัติครั้งหนึ่งในชีวิต ทุกท่านได้ผ่านประสบการณ์ทำฮัจญ์มา จึงขอฝากให้ทุกท่านนำประสบการณ์และคุณค่าของการประกอบพิธีฮัจญ์มาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้ปลูกฝังสร้างความตระหนักแก่สมาชิกในครอบครัวให้ปฏิบัติตนอยู่ในครรลองของศาสนาอิสลามที่ถูกต้องด้วย

ทีมข่าว.SPMCNEWS รายงาน

 1,156 total views,  4 views today