พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วม กงสุลไทย ช่วยเด็กหญิงไทย 14 ปีโพสต์ขอช่วยเหลือ ในมาเลเซีย กลับบ้านเกิด และเข้าสู่กระบวนคัดกรองโรคโควิก 19 ตามระบบ

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจรายงาน.

 

( 6 พ.ค. 63 ) ที่ผ่านด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ภาครัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลาและอำเภอเบตง ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย ของหญิงไทยวัย 14 ชาวอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเดินทางมากับคณะเจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทย ณ เมืองปีนัง ที่เดินทางมาส่งถึงด่านพรมแดนเบตง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ หญิงคนดังกล่าวได้โพสท์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เล่าถึงความลำบากของตน ขณะอยู่ในประเทศมาเลเซีย เพื่อขอรับการช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศไทย แต่ไม่สามารถมาได้ เพราะไม่มีเอกสารพาสปอร์ตติดตัว และไม่มีเงิน อันเป็นผลมาจากประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ร้านอาหารที่เคยไปทำงานเป็นลูกจ้าง ต้องปิดกิจการ


ซึ่งหลังจากข้อมูลเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ความทราบถึงพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพิจารณาเห็นว่า เป็นกรณีความลำบากและเดือดร้อนของชาวไทยในต่างแดน ที่ควรได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน จึงได้ประสานงานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลาและอำเภอเบตง เพื่อพิจารณาหาทางช่วยเหลือจนเป็นที่เรียบร้อย ในเวลาไม่นานนัก และได้เดินทางกลับประเทศไทยในวันนี้


และทันทีที่หญิงคนดังกล่าวเดินทางมาถึงด่านพรมแดนเบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ชุดคัดกรอง ได้ทำการตรวจสอบ เพื่อตรวจคัดกรองโควิด 19 โดยเบื้องต้นพบว่ามีไข้สูง 37 องศา จึงประสานให้นำตัวไปตรวจเช็คอีกครั้งที่โรงพยาบาลเบตง ซึ่งหากมีเชื้อโควิด 19 ก็จะได้ทำการรักษาโรค หรือหากยังไม่ติดเชื้อ ก็จะส่งไปกักตัวและสังเกตอาการ ณ สถานที่กำหนดตามขั้นตอนต่อไป


อย่างไรก็ตาม ภายใต้มาตรการปิดประเทศของมาเลเซีย ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีการเปิดด่านพรมแดน 5 ด่าน เพื่อรองรับคนไทยวันละไม่เกิน 350 คนตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา แต่ยังคงมีคนไทยที่ไปทำงาน ติดค้างในประเทศมาเลเซียและมีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งหากคนไทยเหล่านั้นประสบปัญหาความเดือดร้อนสิ่งหนึ่งสิ่งใด สามารถประสานขอรับการช่วยเหลือจากตัวแทนทางการไทยในประเทศมาเลเซียได้ 3 แห่งคือ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู,สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง และสถานเอกอัคราชทูต ไทยประจำกรุงกัวลาลำเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบและดำเนินการให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

////////////////////////

 543 total views,  2 views today

You may have missed