พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ประธานศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี (ภาคใต้)ให้เหตุผล จังหวัดใดที่ได้รับอนุญาตละหมาดวันศุกร์โดยมีเงื่อนไข ปริมาณของความจำเป็นทางศาสนา

แชร์เลย

الضرورة تقدر بقدرها

หนึ่งในหลักนิติศาสตร์อิสลาม​คือเมื่ออนุญาตให้บุคคลลงมือทำสิ่งที่เคยห้ามหรือให้ละทิ้งสิ่งที่เคยบังคับ​ ด้วยเหตุแห่งความจำเป็นที่ศาสนายอมรับแล้ว​ การกระทำดังกล่าวย่อมถือเป็นสภาวะฉุกเฉินที่อนุญาตให้ทำหรือละทิ้งเป็นการชั่วคราวเท่านั้น​ จะยาวนานเพียงใดขึ้นอยู่กับปริมาณของความจำเป็นนั้น​

 

หากความจำเป็นดังกล่าวเป็นเรื่องยากที่จะขจัดออกไปในเวลาอันสั้น​ สภาวะฉุกเฉินก็อยู่ยาว​ แต่หากสามารถควบคุมเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความจำเป็นได้ในระยะเวลาอันสั้น​ สภาวะฉุกเฉินก็ต้องผ่อนคลายไปในระยะเวลาอันสั้นเช่นกัน

การอ้างความจำเป็นทั้ง​ ๆ​ ที่เหตุปัจจัยต่าง​ ๆ​ ถูกควบคุมจนไม่ก่อเกิดอันตรายแล้ว​ ถือเป็นเรื่องผิดต่อหลักศาสนา

เช่นเดียวกับการฝืนปฏิบัติตนตามปกติในยามที่คับขันอันตรายต่อชีวิตก็ผิดต่อบทบัญญัติศาสนาเช่นกัน

จะเรียกว่า”ความจำเป็น” ได้​ต้องเป็นสิ่งที่ก่อเกิดอันตรายร้ายแรงต่อบุคคล​ ไม่ว่าจะต่อชีวิต​ ทรัพย์สิน​สติปัญญา​ หรือศักดิ์ศรีเกียรติยศ​(الضروريات الخمس)

การขอให้งดละหมาดญะมาอะฮที่มัสยิดรวมทั้งงดละหมาดญุมอะฮ(วันศุกร์)​ ของจุฬาราชมนตรี​ ขณะเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19​ ก็ดำเนินไปตามหลักการนี้

แต่เมื่อความจำเป็น​นี้เกิดแค่ชั่วคราว ก็ต้องประเมินสถานการณ์เสมอ​ เนื่องจากการหยุดไปมัสยิดเป็นเพียงการผ่อนผันอนุโลมในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น​ เมื่อเห็นว่าภาวะคับขันอันตรายผ่อนคลายลงไปแล้ว​ ก็ต้องนำศาสนบัญญัติปกติกลับมาใช้ดังเดิม

วันที่​ 3 พฤษภาคม​ 2563​ จึงมีประกาศฉบับที่​ 5 จากจุฬาราชมนตรี​ ผ่อนปรนให้มัสยิดต่าง​ ๆ​ จัดละหมาดวันศุกร์ได้​ ภายใต้คำแนะนำจากสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดที่มัสยิดนั้นตั้งอยู่

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคในวันที่​ 5 พฤษภาคม​ 2563​ ตามการรายงานของ ศบค.​มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเพียง​ 1 ราย​ ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด​ 2988 คน​ รักษาหายแล้ว​ 2747 ราย​ ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียง​ 187 รายเท่านั้น

ถือว่าความจำเป็นและอันตรายผ่อนคลายลง​แล้ว และความเข้มงวดในการห้ามต่าง​ ๆ​ ก็จะต้องผ่อนคลายด้วย​ตามหลักการข้างต้น

หวังว่าเราจะได้ละหมาดทุกเวลาตามปกติที่มัสยิดในเร็ววัน​ อิน​ ชา​ อัลลอฮ

 1,275 total views,  2 views today

You may have missed