พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยินดีกับมุสลิมสงขลาด้วย “ที่ได้เริ่มก้าวเเรกในการละหมาดวันศุกร์ ภายใต้เงื่อนไขสำนักจุฬาราชมนตรี”

แชร์เลย

 

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด

(5 พฤษภาคม 2563) ยินดีกับมุสลิมสงขลาด้วย “ที่ได้เริ่มก้าวเเรกในการละหมาดวันศุกร์ ภายใต้เงื่อนไขสำนักจุฬาราชมนตรี”ซึ่งลำดับต่อไป
ก็เป็นภาระอิหม่าม และทุกท่าน ในการทำตามมาตรการต่างๆที่จุฬาราชมนตรีวางไว้ในข้อสอง
ตามที่ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลาโพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวว่า “วันนี้​ (5 พฤษภาคม 2563 )กรรมการอิสลามจังหวัดสงขลาเข้าพบ​ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา​ ณ​ ศาลากลางจังหวัด​ หารือเกี่ยวกับการละหมาดวันศุกร์ตามประกาศจุฬาราชมนตรี​ ฉบับที่​ 5 สรุปว่ามัสยิดในสงขลาทุกพื้นที่จะจัดให้มีการละหมาดญุมุอะฮฺ(วันศุกร์)ตั้งแต่วันศุกร์ที่​ 8 พ.ค.​ นี้เป็นต้นไป​ โดยให้มีการดำเนินการตามมาตรการของจุฬาราชมนตรีอย่างเข้มงวด​ ทั้งนี้ทาง​ ผวจ.​จะได้สั่งการไปยังอำเภอต่าง​ ๆ​ ให้สนับสนุนมาตรการดังกล่าว​ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ​ที่จะใช้ในการวัดอุณหภูมิผู้เข้าละหมาดทุกคน”

ดังนั้นการผ่อนปรนเปรียบเสมือนการผ่อนคลายให้มุสลิมสงขลาไปละหมาดวันศุกร์ได้โดยมีเงื่อนไขครั้งนี้มันคือก้าวสำคัญที่เราต้องเดินไปอย่างรอบคอบ และมีการวางแผนรวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ(มีเวลาเตรียมอีก 3 วัน)ในการละหมาดวันศุกร์ (ญุมุอะฮฺ)ร่วมกันครั้งนี้มันถือเป็นก้าวที่แรกของการทดสอบระบบ ทดสอบทุกคน อิหม่าม คณะกรรมการมัสยิด และสับปุรุษเพื่อที่จะได้ก้าวต่อไปยังการเปิดกิจกรรมอื่นๆในเดือนรอมฎอนไม่ว่าละหมาด 5 เวลา ละหมาดตะรอเวียะ ละหมาดอีด เป็นต้น
ตามที่เราทราบว่า “ช่วงเวลานี้โรคยังไม่หมดไป การเริ่มจากวันศุกร์ก่อน ซึ่งเป็นฟัรดู และทำแค่อาทิตย์ละครั้ง ทำเพียง 2 ครั้งก็จะครบ 2 อาทิตย์ก็จะได้ประเมินแล้วว่าผ่านหรือไม่ ถ้าไม่ก็หยุด ไม่เสียหายมาก และเป็นความเสียหายที่แก้ไขได้ แต่ทุกๆคนจะได้เรียนรู้ร่วมกัน และมันจะนำไปสู่กิจกรรมอื่นๆด้วยในอนาคต หน้าที่เราคือทำให้ดีที่สุด แล้วตะวักกั้ล ส่วนความสำเร็จของมอบหมายต่อพระผู้เป็นเจ้า และขอให้พระองค์จงประทานความสำเร็จให้กับพวกเราทุกๆคนด้วยเทอญ อามีน(ส่วนหนึ่งจากข้อสังเกตหมอหรือนพ กษิดิษ ศรีสง่า (แพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์)
หมายเหตุ ทางราชการที่รับผิดชอบคงจะ
วิเคราะห์สถานการณ์โควิด -19(เพื่อประกอบการพิจารณาแล้ว)
จากรายงานสาธารณสุขสงขลาพบว่า
ผู้ป่วยสะสม 123 คน(มากก็จริง)
โดยมีจากชาวต่างชาติที่ศูนย์กักกันถึง
60 คน (อันนี้ควบคุมได้อยู่ที่เดียวกัน)
ที่เหลือ 63 คน อยู่โรงพยาบาล แค่ 27 คนหาดใหญ่ 9 คน
สะเดา 11 คน รัตภูมิ 4 คน ควนเนียง 1 คน
คนต่างจังหวัด 2 คน
อำเภอที่เหลือส่วนใหญ่ไม่มีผู้ป่วย

 

 968 total views,  2 views today

You may have missed