พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัจจัยเสี่ยงCovid-19จากเพื่อนบ้านมาเลเซียต่อชายแดนใต้น้อยลง

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

หากดูสถิติตามที่

อ. รุสนันท์ เจ๊ะโซ๊ะนักวิชาการชาวไทยซึ่งเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมลายา ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า “
โควิด-19 มาเลเซียในภาพรวมข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 จากแอพ MySejahtera ข้อมูลแยกตามรัฐ สลังงอร์ยังเป็นอันดับหนึ่งที่มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด ตามมาด้วยกัวลาลุมปุร์ โญโฮร์

รัฐที่เป็นโซนสีเขียวในตอนนี้คือ เปอร์ลิส เกอดะห์ กลันตัน ตรังกานู เปรัค เนอเกอรีเซมบีลัน และซาบาห์ จะเห็นว่ารัฐทางเหนือที่ติดไทยเป็นพื้นที่สีเขียวที่สามารถหยุดการระบาดได้แล้วและรักษาผู้ป่วยจนหายกลับบ้านได้หมดแล้วเช่นกัน”
ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับชายแดนภาคใต้และเมื่อกลับไปดูสถิติคนคนไทยมี่กลับจากมาเลเซียเกือบหมื่นคน(ไม่นับกลุ่มคนดะวะห์บางส่วน)ก็ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 อาจจะมีข้อกังวลลึกๆบ้างหากคนไทยในมาเลเซียที่จะกลับจากรัฐที่เป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยงอยู่แต่ด้วยมาตรการการรับมือของรัฐปัจจุบันน่าจะไม่มีปัญหา


ผู้เขียนได้พูดคุยกับนางสาวบุชรอ อิดิ้ง นักศึกษาไทยที่ได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัย UNITEN ของมาเลเซีย ได้กล่าวว่า “ช่วง1 เดือนกว่าที่ฉันอยู่ที่โน้นรัฐบาลมาเลเซียดูแลนักศึกษาดีมากทุกคนไม่ว่าคนมาเลเซียหรือต่างชาติ มีการบริการอาหารถึงห้องสามมื้อ มีการให้อาหารอื่นๆ อีกมากมาย ในส่วนสถานฑูตไทยประจำกรุงกัวลัมเปอร์ก็ทำงานอย่างหนัก มีการประสานตลอด จนสามารถลงทะเบียน บริการจนได้ถึงด่านปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อ วันที่ 30 เมษายน 2563 พอถึงด่านรัฐบาลไทยก็บริการดี ตามมาตรฐานทางการแพทย์ วันดังกล่าวตรงกับวันรัฐมนตรีว่าการกระทาวงสาธารณสุขมาตรวจราชการและให้กำลังใจคนปฏิบัตงานพอ ในส่วนอำเภอจะนะ ซึ่งฉันอยู่ก็เอารถบริการมารับ แม้ฉันจะมีคนเดียว จนมาส่งถึงที่โรงเรียนเทศบาลจะนะ อันเป็นที่กักตัว14 วัน ได้พบครอบครัว แม้อาจต้องปฏิบัติการทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด และเจ้าหน้าที่ที่นี่ดูแลอย่างดี ที่พักสบาย จึงขอขอบคุณทุกท่าน”
ในขณะที่นางสาวฮุสนา ดินอะ นักศึกษาไทยทีกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัย USIM มาเลเซีย และได้กลับบ้านอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ทางด่านปาดังเบซาร์ และพักทีกักตัวที่เดียวกับนางสาวบุชรอ อิดิ้งแต่มาถึงหลัง หนึ่งวัน(1 พฤษภาคม 2563 )ก็ได้ให้ทัศนะสอดคล้องกับนางสาวบุชรอ อิดิ้ง

 667 total views,  2 views today

You may have missed