พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี ยังคงตั้งการ์ดเข้ม แม้ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นวันที่ 10 ในขณะที่แรงงานไทยยังคงเดินทางกลับต่อเนื่อง กว่า 1 พันคน

แชร์เลย

มะอายือมิง สะและ จ.ปัตตานี รายงาน..


(30เม.ย.2563) สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ล่าสุดในวันนี้ (วันที่ 30 เม.ย. 63) มีผลเป็นที่น่าพอใจป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยมีผู้ป่วยสะสมยังอยู่ที่ 91 ราย เข้าสู่วันที่ 10 แล้ว ซึ้งเป็นผลจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง เจ้าหน้าที่สาธารรณสุข ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ร่วมถึงประชาชนในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดได้วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การเกิดช่องว่างทางสังคม Social distancing การงดละหมาดวันศุกร์ และการงดละหมาดตะรอเวี๊ยะ ที่มัสยิด ในยามค่ำคืนของเดือนถือศีลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมใจกันปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ทางจังหวัดปัตตานีก็ไม่ได้ชะล้าใจ หรืออยู่ในความประมาท เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเอง ยังคงมีแรงงานไทยที่ยังคงเดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซียทุกวัน โดยล่าสุดในวันนี้มียอดผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วกว่า 1300 ราย ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่เชิงรุก เพื่อสอบสวนโรคกลุ่มคนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด และเร่งหาผู้ติดเชื้อให้รวดเร็วที่สุด เพื่อหยุดการแพร่ระบาดสู้ภายนอกได้ทันทวงที


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ว่า ทางจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ได้ตำเนินการปฏิบัติ ตามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี ได้วางมาตรการไว้อย่างเคร่งคัด ตั่งแต่เริ่มภารกิจนี้ โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความเข้มในการคัดกรอง และไล่สวบสวนโรคให้ครอบคลุมและรวดเร็วขึ้น คือการไล่สวบสวนโรคจนสุดทาง ได้เร็วขึ้น จนกระทั้งวันนี้เป็นช่วงสุดทางของคนที่ถูกควบคุมโรคไว้อยู่เดิมทั้งหมดแล้ว และก็ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มแล้ว แต่ในขณะนี้ ทางจังหวัดก็ยังยกระดับเชิงรุก หมายถึง สวบสนคนที่อยู่ใน Local Quarantine ซึ่งเป็นแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนดรคอย่างใกล้ชิด ว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ และที่น่ากังวลอยู่ในขณะนี้ ก็มีอยู่ 2 จุด คือ จุดอำเภอที่ไม่มีรายว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เลย เพราะว่ามาตรการในการสอบสวนโรค และ นำเชื้อมาตรวจ ก็เลยยังไปไม่ถึง และจุดที่ 2 คือ ผู้ที่เดินทางเข้ามาใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจเชื้อได้ทันที ทำได้แค่คัดกรอง และในวันนี้ทางจังหวัดปัตตานี ได้รับอนุมัติ ให้มีการตรวจเชื้อได้ทันที เฉพาะรายที่คิดว่าเสี่ยง ซึ่งวันนี้ได้มีการตรวจสอบเชื้อทันที 58 ราย ซึ่งผลจะออกมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางจังหวัดอยากให้มีการตรวจเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาตั่งแต่วันแรกที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และติดตรงที่ ทางจังหวัดต้องเร่งตรวจเชื้อในพื้นที่ทีมีการแพร่ระบาดให้หมดเสียก่อน โดยวันนี้เป็นวันแรกที่จะมีการตรวจเชื้อของแรงงานไทยที่ผู้ที่เดินทางเข้ามาทุกราย โดยล่าสุดมีผู้มีแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ตั่งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (วันที่ 30 เม.ย.63) มีผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วทั้งสิ้น กว่า 1,300 คน

 597 total views,  2 views today

You may have missed