พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. กำชับเร่งยกระดับ 103 ป่าชุมชน จชต.’ สร้างรายได้และประโยชน์สู่พี่น้องในพื้นที่

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  รายงาน..

(27 เมษายน 2563) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)          จัดการประชุมการจัดการทรัพยากร เพื่อหนุนเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม ร่วมหารือกับนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เป็นการหารือต่อเนื่องเกี่ยวกับการขับเคลื่อนป่าชุมชน ตามแนวทางพระราชดำริ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ในพื้นที่จชต. เพื่อยกระดับป่าชุมชนให้มีประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

สืบเนื่องจาก ศอ.บต. มีแนวทางขับเคลื่อนป่าชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออนุรักษ์และเพิ่มพื้นที่ป่า สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในที่ดินของตนเอง ที่ดินชุมชนและที่ดินสาธารณะตามโครงการ 1 ตำบล 1 ที่ดินสาธารณะ ส่งเสริมให้จัดตั้งธนาคารต้นไม้ (ร่วมกับ        ธ.ก.ส.) และเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนป่าชุมชน โดยมีภาคีทุกภาคส่วนสนับสนุน ทั้งนี้ในส่วนของแนวทางการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง เป็นแนวทางสนับสนุนปลูกไม้ใช้สอย       ไม้เศรษฐกิจ ไม้กินได้ โดยสามารถใช้ประโยชน์ 4 อย่างคือ ใช้ในครัวเรือน เป็นแหล่งรายได้ อาหาร       และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติดินน้ำ

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวให้ข้อมูลว่า พื้นที่ป่าชุมชนใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลามีทั้งหมด 103 ป่าชุมชน มีแผนการส่งเสริมป่าชุมชนตามพ.ร.บ.ป่าชุมชน พร้อมรางวัดเพื่อใช้ประโยชน์และอนุรักษ์ โดยขณะนี้มีพื้นที่ป่าชุมชนต้นแบบนำร่อง 38 หมู่บ้าน ประกอบด้วย จ.ปัตตานี      3 อำเภอ สงขลา 2 อำเภอ ยะลา 4 อำเภอ และนราธิวาส 5 อำเภอ เป็นพื้นที่ป่าชุมชนต้นแบบในโครงการคนรักษ์ป่า คนรักชุมชน โดยให้ชุมชนจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานของ ศอ.บต.

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ในพื้นที่ 103 ป่าชุมชน จชต. ภายหลังจากนี้ ศอ.บต. ร่วมกับกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งดำเนินการช่วยกันฟื้นฟูสภาพป่า เพื่อให้ประชาชนสามารถมีรายได้จากป่าชุมชนในหมู่บ้าน เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง​      จึงต้องการเร่งเดินหน้ายกระดับป่าชุมชนให้เห็นผลภายในปี 2564 ร่วมกับหน่วยงานที่ดำเนินการอยู่ พร้อมขยายสู่พื้นที่บริเวณโดยรอบ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้

ลิงค์ชุมชมป่าต้นตาล อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส.

 

กรมทหารพรานนาวิกโยธิน มอบใบชูเกียรติคุณ ชาวบ้านต้นตาล ต้นแบบ “ชุมชนป่ารักน้ำ” สืบสาน ตามรอยศาสตร์พระราชา

 564 total views,  2 views today

You may have missed