พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติดโควิก-19 : คนไทยใน UAE สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ช่วงวันที่ 21เมษายน 2563 คนไทยในUAE หรือชื่อเต็มว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  คนหนึ่งที่กรุณาเล่าส่วนหนึ่งของภาพรวมชีวิตคนไทย ช่วงCovid-19ที่นั่นซึ่งผู้เขียนขออนุญาตเขาเล่าสู่กันฟังให้กับผู้อ่านในเมืองไทย คำถามแรกที่ผู้เขียนยิงคำถามให้กับเขาคือ คนไทยที่อยู่ที่นั่นหากจะเเบ่งว่าเป็นใครบ้าง
เขากล่าวว่า
“คนไทยที่นี่ ประมาณ 8 พันคน เป็นนักเรียนประมาณเกือบ 300 คน ส่วนใหญ่ได้รับทุนการศึกษาทั้งในระดับ มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา นักธุรกิจ ประมาณ 400-500 คน (รวมถึงนักธุรกิจที่มาออกบู๊ธขายสินค้าและอาหารในงานโกลบอล วิลเลจ และงานแฟร์อื่นๆ)
ขรก. สถานทูต สถานกงสุล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ และสำนักงานแรงงาน2 คน รวม 14 คน จนท. รัฐวิสาหกิจ มี ททท. 2 คน ปตท สผ. 2 คน การบินไทย 3 คน นอกจากนั้นก็เป็นคนทำงานหลากหลายสาขาอาชีพ มีเจ้าของร้านอาหาร เจ้าของกิจการต่างๆ วิศวกรปิโตรเคมี โรงไฟฟ้า เจ้าหน้าที่สถานทูต สถานกงสุล ที่ไม่ใช่ข้าราชการ นักบิน พนักงานบริการบนเครื่องบิน พนักงานโรงแรม สปา ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย ร้านตัดผมชาย คนงานก่อสร้าง โรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้า เจาะอุโมง และอื่นๆ”

หลังจากนั้นผู้เขียนให้เขาเล่า สถานการณ์Covid-19 ที่UAE และคนไทยทำอย่างไร
เขาก็เล่าให้ฟัง “จากข้อมูลทางการล่าสุด วันที่ 19 เมษายน 2563 พบว่ามีผู้ป่วย สะสม อยู่ที่ 6,781 คนรักษาหาย 1,286 คน เสียชีวิต 41 คน การพบผู้ป่วย 6 พันกว่ารายถือว่าสูงหากเทียบกับประชากรแต่รัฐบาลเขาทุ่มงบประมาณอย่างมากในการตรวจผู้คนของเขาอย่างมาก ที่นี่เขาบังคับตรวจวันละเกือบ 5 หมื่นรายทุกวัน เจอเคสใหม่ วันละ 4 ร้อยกว่า เคส เขาเอาจริงตั้งจุดตรวจ ทุกรัฐ ๆละหลายๆจุด
ปิดเมืองอย่างจริงจัง
ไม่อนุญาตให้รวมคนมากๆในการประกอบศาสนกิจประจำวัน ประจำวันศุกร์ ที่มัสยิด ตลอดช่วงรอมฎอนเหมือนกับประเทศมุสลิมทั่วไป ใครจะออกต้องขออนุญาต คนของเขากลับจากประเทศทุกคนต้องเข้ากระบวนการตามมาตรฐานทางการแพทย์ ใช้โรงแรมอย่างดีกักตัวมีการบริการอย่างดี


การดูแลคนของเขาในเรื่องข้าวปลาอาหาร เต็มที่ ส่งถึงที่ แถมยังช่วยแจกจ่ายให้กับคนต่างชาติ เด็กนักเรียน นักศึกษาไทย ไม่ต้องห่วงดูแลอย่างดี ด้วยสถาการณ์เช่นนี้แน่นอนที่สุดคนไทยก็อยากกลับบ้าน มีสถานฑูตไทยเป็นคนประสานการส่งตัวกลับประเทศไทย
ซึ่งคนไทยที่มาทำงานที่นี่ที่มี 2 ประเภท 1 ทำงานถูกต้องตามกฎหมาย 2 พวกใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามาทำงานนวด
พวกเขาจะเช่าที่พักเอง
ช่วงนี้แน่นอนงานไม่มีทำ ไม่มีรายได้ ค่าครองชีพสูง จึงเป็นปัญหา

ซึ่งกลุ่มนี้น่าจะดำเนินการยากหน่อยแต่ในฐานะพลเมืองไทยก็ต้องช่วย คนไทยโดยสถานฑูตกรุณาประสานส่งกลับไปแล้ว สองเที่ยวบิน เพราะหลังจาก UAEประกาศปิด สนามบิน ระงับทุกเที่ยวบิน นอกจากเที่ยวบินคาร์โก้กับเที่ยวบินพิเศษเพื่ออพยพผู้คนกลับประเทศ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครดูไบ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับบ้านแล้ว 2 เที่ยว รวม250 คน
ตอนนี้ยังมีผู้ลงทะเบียน อยากกลับไทย อีก 900 กว่าคน ถ้าทำเที่ยวบินพิเศษเรามีเวลากระชั้นชิด บวกกับติดเคอร์ฟิว สถานทูตเอาหมอมานั่งให้บริการที่สถานทูตเลยครับ “

ได้ข่าวว่าคนไทยนับถือศาสนาพุทธที่นั่นเสียชีวิตช่วงCovid-19 พอดีแล้วทำอย่างไร
เขาตอบว่า “

ตามที่มีชายไทยพุทธเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2563 และเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่อาจส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยได้

นายจ้างจึงประสานขออนุญาตครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อทำพิธีศพในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ที่สุสาน อัลฟูอาห์ Al Fouah Cemetery for Non Muslim ตั้งอยู่ในเขตอัลเอน

โดยจะเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เก็บศพหลังโรงพยาบาล เชคคาลีเมดีคอล ซิตี้ ในตัวเมืองอาบูดาบี เวลา 07.15 น ของวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 และไปถึงที่สุสานอัลฟูอาห์เวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพ

ตอนท้ายผมแอบถามถึงลูกศิษย์ผม นางสาวยัสมีน สิดิ(ศิษย์เก่าโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา)ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลUAE ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Qasimiah ว่ารู้จักไหม เขาก็รู้จัก และเล่าให้ฟังว่า”
ตอนนี้ยัสมีนเปลี่ยนคณะที่เรียนไปเรียนเป็นภาษาอังกฤษ สอบไอเอิลท์ IELT

เรียบร้อยแล้ว ได้ 6 ผ่านเกณฑ์ที่เขาต้องการ ยัสมีนก็เลยย้ายไปเรียนคณะ เศรษฐศาสตร์
ตอนนี้ก็เรียนออนไลน์ครับ ไม่ต้องเป็นห่วง เด็กไทยที่นี่สบายทุกคนรัฐบาลเขาดูแลอย่างดี ผู้ปกครองทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง”
ครับนี่คือภาพรวมสั้นๆที่พอเล่าให้กับคนไทยได้ทราบสถานการณ์คนไทยที่นี่


หมายเหตุ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (อังกฤษ: United Arab Emirates; อาหรับ: الإمارات العربيّة المتّحدة‎) เป็นประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ริมอ่าวเปอร์เซีย ประกอบด้วยรัฐเจ้าผู้ครองนคร (emirates) 7 รัฐ ได้แก่ อาบูดาบี อัจมาน ดูไบ ฟูไจราห์ ราสอัลไคมาห์ ชาร์จาห์ และอุมม์อัลไกไวน์ ในช่วงก่อนปี พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) กลุ่มรัฐดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ รัฐสงบศึก (Trucial States) หรือ ทรูเชียลโอมาน (Trucial Oman) โดยอ้างอิงตามสัญญาสงบศึกในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ระหว่างอังกฤษกับเชคอาหรับบางพระองค์
อ้างอิงจาก
https://th.m.wikipedia.org

 974 total views,  2 views today

You may have missed