เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติด Covid-19 :ยินดีและนับถือ นำ้ใจชาวสตูล และการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(21 เมษายน 2563) ผู้เขียนนั่งหน้าจอเหมือนทุกวันเพื่อฟังนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ภาพรวมCovid-19ของประเทศไทย แต่วันนี้พิเศษกว่าทุกวัน และอยากจะกล่าวชื่นชมคนสตูล เพราะ
สตูลนอกจากไม่มีผู้ติดเชื้อแล้วยังดูแลผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศดีมากๆนับถือคนสตูลจริงๆ กล่าวคือนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยวันนี้ก็มีเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับจังหวัดสตูลที่ก่อนหน้านี้มีผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศติดเชื้อทั้งหมด 19 คน แต่ในจังหวัดพบว่ามีการดูแลอย่างดี และไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด มีเพียง 19 คนที่กลับมาจากต่างประเทศ ทางกรมควบคุมโรคจึงอยากให้มีการแบ่งการติดเชื้อในแต่ละพื้นที่ โดยแยกการติดเชื้อจากต่างประเทศกับในประเทศออกจากกัน ทาง ศบค.เห็นด้วย

…วันนี้จึงเป็นข่าวดีสำหรับพี่น้องในจังหวัดสตูล ที่จะได้กลับเข้าไปสู่ 10 จังหวัดไร้ผู้ติดเชื้อ จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ช่วยกัน ที่ดูแลประชาชนเป็นอย่างดี และขอให้ไม่มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดต่อไป

ในขณะเดียวกันขอเรียนทำความเข้าใจกรณีพี่น้องคนไทยจากมาเลเซียกลับประเทศไทยแล้วจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักกัน 14 วัน ทุกคน ซึ่งอาจจะสร้างความไม่สบายใจ(หรือบางแห่งออกมาประท้วง)ขอให้พี่น้องที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้สถานที่กักกันว่าคนที่มากักกันจะนำเชื้อโรคมาแพร่กระจายในชุมชนดังกล่าวนั้น ขอเรียนเพื่อทราบ ดังนี้
1.ผู้ที่เข้าสู่กระบวนการกักกันไม่ใช่คนป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนปกติเหมือนกับพวกเรา
2.เมื่อเดินทางเข้าสู่ด่านของไทยจะมีการคัดกรองจากคณะบุคลากรทางการแพทย์แพทย์และสาธารณสุขอย่างเข้มงวด
3.หากพบว่าคนใดมีอาการที่น่าสงสัย เช่นเป็นไข้ตัวร้อนอุณหภูมิเกิน 37.3 องศา ไอ จาม เจ็บคอ มีน้ำมูก จะถือว่าเป็นผู้เฝ้าระวังสวบสวนโรค จะถูกนำส่งโรงพยาบาลทันทีเพื่อเพาะเชื้อดูอาการ ณ โรงพยาบาล และจะไม่ส่งไปกักกันตัว
4.ในกระบวนการกักกันตัว 14 วันจะมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเฝ้าดูอาการทุกวัน และจะไม่ให้ออกจากสถานที่กักกันอย่างเด็ดขาดมีชุด รักษาความปลอดภัย(รปภ.)เฝ้าตลอด 24 ชม.หากมีการฝ่าฝืนจะถูกจับกุมดำเนินคดี
5.ในระหว่างกักกันหากพบผู้มีอาการไข้คณะบุคคลการทางการแพทย์จะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที
6.บริเวณพื้นที่กักกันจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด
#ดังนั้น(ทางราชการ)จึงยืนยันได้ว่าพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้สถานที่กักกันจะไม่ได้รับอันตรายหรือติดเชื้อจากผู้มากักกันอย่างแน่นอน

#ด้วยสโลแกนที่ว่าคนไทยต้องกลับบ้านเกิด คนพื้นที่จะต้องปลอดภัย

อีกประการหนึ่ง

สมาคมจันทร์เสี้ยวฯและพันธมิตรระดมความช่วยเหลือขอรับบริจาคช่วยคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในมาเลเซีย
.
เผยขณะนี้มีช่องทางชัดเจนแล้วในการช่วยเหลือคนที่ยังตกค้างและลงทะเบียนไว้กับกลุ่มร่วม 4,000 คน ทว่ายังขาดเงิน เปิดรับบริจาคจากทั้งบุคคลและองค์กรเพื่องานด้านมนุษยธรรม
.
นพ.กิ๊ฟลัน ดอเลาะ แห่งสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุขเผยว่า ผู้ที่ยังตกค้างในมาเลเซียที่ลงทะเบียนไว้กับสมาคมขณะนี้มีอีกประมาณ 4,000 คน กลุ่มนี้เป็นคนที่คาดว่าจะต้องประสบความยากลำบากเพราะอยู่ต่างแดน ไร้ญาติมิตรและเข้าไม่ถึงการช่วยเหลืออื่นใด ตอนนี้มีเงินช่วยเหลือจาก ศอ.บต. และองค์กรอื่นๆรวมประมาณ 200,000 บาท จึงร่วมมือกับทางเครือข่ายเพื่อขอระดมความช่วยเหลือรับบริจาคจากผู้คนทั่วไปรวมทั้งกลุ่มองค์กรต่างๆต้องการจะให้ได้เงินประมาณ 2,000,000 ล้านบาท เพื่อจะนำไปช่วยเหลือบุคคลเหล่านั้น
.
นพ.กิ๊ฟลันกล่าวว่า ขณะนี้สมาคมได้ทำข้อตกลงกับ Pertubuhan Gabungan Bantuan Bencana NGO Malaysia หรือ BBNGO ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนของมาเลเซียและเครือข่ายอีกจำนวน 40 องค์กรทั่วประเทศมาเลเซียที่จะช่วยสนับสนุนด้วยการนำความช่วยเหลือนี้ไปให้ถึงคนไทยเหล่านั้น นพ.กิ๊ฟลันยืนยันว่า การช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมหนนี้จะเป็นไปอย่างโปร่งใส เงินบริจาคทุกบาททุกสตางค์จะสามารถตรวจสอบได้
.

บริจาคได้ที่ เลขบัญชี 679-1-736232 ธนาคารกรุงไทย สาขาโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ชื่อบัญชี นายอาสอารี ลาเต๊ะ หรือนายกิ๊ฟลัน ดอเลาะ หรือ นายทวีศักดิ์ ปิ (กองทุนช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากโควิด-19) ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข หรือโทรศัพท์ 080 8635552 (ตูแว)
.
หมายเหตุ
ดูย้อนหลังได้ที่
[Live] 11.30 น. แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดย ศบค. (21 เม.ย. 63)

📌 แถลงสถานการณ์ #COVID19 ประจำวัน โดย ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.)

▪️YouTube Live : https://is.gd/6tQAE9

📌 ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้สู้ภัย #โควิด19 กับ #ThaiPBS ได้ทาง https://covid19.thaipbs.or.th
📌 ชมสดและย้อนหลังบริการล่ามภาษามือใหญ่เต็มจอได้ทาง www.thaipbs.or.th/BigsignCovid19

 564 total views,  2 views today

You may have missed