มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ขับเคลื่อนยกร่างหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สอนตาดีกาในพื้นที่ชายแดนใต้ เร่งหาทางออกอนาคตของการศึกษาในศูนย์การเรียนรู้ตาดีกา เพื่อพัฒนาเยาวชนตั้งแต่เยาว์วัย

แชร์เลย

 (21 กุมภาพันธ์ 2561) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมจะบังตีฆอ โรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการยกร่างหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สอนตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโดยสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชานแดนภาคใต้ ได้มีการบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพผู้สอนศูนย์ตาดีกาอิสลามประจำมัสยิด ให้เป็นไปตามนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา และตามมาตรา 9 (12) แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 และนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของประชาชนในพื้นที่ และยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของสังคม นำไปสู่การสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยครั้งนี้มีนายขอหลิด  แซะอาหลี นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. ผู้แทนจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้แทนจากจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชมรมตาดีกาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุม

นายกิตติ สุระคำแหง กล่าวว่า อนาคตของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นอยู่ที่การศึกษา การที่เราจะพัฒนาโลกจะต้องพัฒนาคนเป็นอันดับแรก แต่การที่จะพัฒนาคนนั้นจะต้องเริ่มจากการพัฒนาที่เด็กก่อน ดังนั้นครูผู้สอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะเด็กจะได้รับความรู้มากน้อยขนาดไหน อยู่ที่ครูเป็นผู้กำหนด การประชุมคณะกรรมการยกร่างหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้สอนตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการศึกษาของศูนย์การเรียนรู้ตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร  ซึ่งครูผู้สอนทุกคนในฐานะผู้ที่มีความรู้ด้านศาสนา หน้าที่หลักคือถ่ายทอดความรู้ด้านศาสนา ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม แก่เด็กนักเรียน ดังนั้น การประชุมในครั้งนี้ครูผู้สอนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะพัฒนาทักษะการเรียนรู้การสอน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ต่อไป

SPMCNEWS  รายงาน /รพี มามะ บรรณาธิการข่าว

 697 total views,  2 views today