พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี เจ้าหน้าที่คัดกรองเข้มข้น ผู้ที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย 19 รายชุดแรก ขณะผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ จ.ปัตตานี รายงาน.


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 18 เม.ย.63 ที่ศูนย์คัดกรองกลาง โควิด 19 จังหวัดปัตตานี ภายในสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางมากำกับดูแล การคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ชุดแรก จำนวน 19 ราย ที่เดินทางมาจากด่านสุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์คัดกรอง ทั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง คอยอำนวยความสะดวก และคอยคัดกรอง ทำประวัติ และ ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ซึ่งจากการตรวจร่างกายไม่พบผู้ที่มีไข้สูงแต่อย่างใด โดยผู้ที่เดินทางมาทั้งหมด จะต้องนำตัวไปกักกันตัวเอง เป็นเวลา 14 วัน ตามภูมิเลาเนาของตัวเองที่อาศัยอยู่ ซึ่งทางจังหวัดปัตตานีได้จัดเตรียมสถานที่กักกันไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีรถของเจ้าหน้าที่จะนำส่งไปยังสถานที่กักกัน


สำหรับผู้ที่เดินทางกลับชุดนี้เป็นชุดแรกที่เดินทางกลับมาจากด่านสุไหงโกลก จ.นราธิวาส และยังจะมีผู้ที่จะเดินทางกลับอีกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากด่านวังประจัน จ.สตูล ด่านสะเดา จ.สงลา ซึ่งจะทยอยเดินทางกลับ ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดคัดกรองต้องมีการสลับสับเปลี่ยนซึ่งอาจจะต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง
ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ที่ได้แพร่ระบาดของโรคในหลายอำเภอ และพบว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ครอบคลุมไปในพื้นที่ 35 หมู่บ้าน ใน 10 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องทำการสกัดและป้องกันเชื้อโรคเข้าพื้นที่ โดยมีการด่านจังหวัด ด่านอำเภอ และด่านประจำหมู่บ้าน เพื่อการสกัดและคัดกรองคนที่เป็นและมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใช้มาตรการห้ามบุคคลออกจากบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้มีโรคประจำตัว ที่เสี่ยงติดโรคได้ง่าย การสกัดและห้ามบุคคล ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงภัย หรือพื้นที่ที่ห้ามเดินทางเข้า- ออก การสกัดและชะลอการเดินทางที่มากันเป็นกลุ่มคณะ และที่ไม่จำเป็น โดยให้คำแนะนำการป้องกันโรค


ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เปิดเผยอีกว่า สำหรับตามมาตรการของทางราชการ ในการระงับยับยั้ง ไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาด ได้คัดกรองและนำตัวไปกักกันในที่เอกเทศ 14 วัน กรณีมีไข้หรือมีประวัติเกี่ยวข้องหรือมีการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ทำการตรวจเชื้อ และกักกัน 14 วัน เฝ้าสังเกตอาการ มีการสอบสวนโรค ค้นหาแหล่งที่มา และผู้สัมผัสคนติดเชื้อโรค เพื่อกักกัน 14 วัน หรือคุมไว้สังเกตอาการ หรือตรวจหาเชื้อโรค โดยขณะนี้ ได้ถอดบทเรียนจากทุ่งยางแดง ค้นหาผู้เดินทางซึ่งนำเชื้อเข้ามา /ไม่เจอ /ไม่ได้รับความร่วมมือ /ต้องจัดการพิเศษให้เป้าหมาย ที่ไม่แสดงตัวเข้ารายงานตัว คัดกรองเฉพาะกลุ่ม ในการสอบสวนโรคต้องยกระดับให้มีมาตรฐาน ค้นหาเป้าหมายให้ครอบคลุมมากที่สุด จัดลำดับความสำคัญของการสัมผัสแบบใกล้ชิด หรือแบบทั่วไป และหรือมีประวัติ ผู้มีอาการที่บ่งชี้และทำการตรวจเชื้อให้ครอบคลุมเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ อย่าให้ข้ามลำดับเด็ดขาด การสนับสนุนการปฏิบัติในการสกัดป้องกันโรค และระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยบูรณาการ 4 ฝ่าย (รวมสาธารณสุข) เพื่อไม่ให้ประชาชน เดินทางข้ามเขตพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ของจังหวัดปัตตานี ล่าสุดวันนี้ ได้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้อภายในชุมชน ของอำเภอยะรัง ทำให้ขณะนี้ มียอดรวม 88 ราย ประกอบด้วย เป็นผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจังหวัด 25 ราย ในโรงพยาบาลสนาม 30 ราย และโรงพยาบาลต่างจังหวัด 2 ราย และมีกลุ่มรักษาหายกลับบ้าน 30 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย.

 950 total views,  2 views today

You may have missed