พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คนไทยในมาเลเซียเข้าที่ด่านพรมแดนเบตงไทยได้เพียง 8 คนอีก 12 คน ขาดใบรับรองแพทย์ ไล่แจนกลับไปเตรียมเอกสารใหม่

แชร์เลย

BETONG news รายงาน..


( 18 เม.ย.63) บรรยากาศ ที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เบตง เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งจุดอำนวยการร่วม เพื่อตรวจคัดกรองคนไทย ที่ได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ http://dcaregistration.mfa.go.th เพื่อจะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยในวันนี้มีผู้ลงทะเบียนที่มีความประสงค์เดินทางผ่านด่านพรมแดนเบตงจำนวนนี้ 20 คน จากที่รัฐบาลกำหนดให้ด่านเบตงให้เข้าได้วันละ 50 คน


จากนั้นคนไทยชุดแรกได้เดินทางมาถึงจำนวน 6 คน เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เบตง จึงได้ทำการตรวจสอบเอกสาร 1.หนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ ที่สถานทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ ออกให้ ซึ่งผู้เดินทางต้องลงนามยินยอมรับเงื่อนไขการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วันในสถานที่กักตัวที่รัฐบาลกำหนด และ 2.ใบรับรองแพทย์ ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง โดยในใบรับรองแพทย์ต้องระบุข้อความ “Fit to Travel” และมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมง และตรวจสอบว่าได้มีการลงทะเบียนไว้หรือไม่ พร้อมซักถามประวัติ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากผู้ใดเอกสารไม่ครบ หรือไม่ได้ลงทะเบียนไว้ ก็จะไม่ได้เดินทางเข้าประเทศ


หลังจากผ่านขั้นตอนการตรวจสอบในการป้องกันไวรัสโควิด 19 ก็จะมีเจ้าหน้าที่นำตัวไปให้ยื่นหนังสือ ประทับตราเดินทางเข้าประเทศ กับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ของอำเภอเบตง จัดรถมารับนำไปยังศูนย์คัดกรอง ที่อาคารศูนย์อาคารนานาชาติ เทศบาลเมืองเบตง ซึ่งเป็นสถานที่คัดแยกตามภูมิลำเนา ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ มารับตัวไปกักตัว 14 วัน ตามศูนย์กักตัวของอำเภอ หรือของจังหวัด ซึ่งขั้นตอนทั้งหมด จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมอย่างเข้มข้น ผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาไม่สามารถใกล้ชิดผู้คน ญาติพี่น้องได้ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19 ตามที่รัฐบาลกำหนด และปัญหาที่พบในวันนี้ของด่านอำเภอเบตง คือผู้ที่เดินทางเข้ามาไม่มีใบรับรองแพทย์ 12 คน เจ้าหน้าที่จึงให้กลับไปเตรียมเอกสารมาใหม่ แล้วแจ้งสถานกงสุลใหญ่ ปีนัง อีกครั้ง ส่วนอีก 8 คน สามารถเข้าประเทศไทยได้ พร้อมนำตัวไปยังศูนย์สังเกตุการณ์ตามภูมิลำเนาต่อไป

น.ส.ลัดดา ชาลีเปรี่ยม อายุ 31 ปี เล่าว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้เดินทางกลับเข้าประเทศ ตนมีอาชีพค้าขายอยู่ในปีนัง ประเทศมาเลเซีย เข้าไปประเทศมาเลเซียตั้งแต่เดือนที่แล้ว ตอนนี้ในประเทศมาเลเซียออกไปไหนมาไหนรำบาก ยังมีคนไทยที่ติดอยู่ในประเทศมาเลเซียอีกจำนวนมาก ซึ่งลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มไม่ได้ เนื่องจากสาเหตุระบบล่มบ่อย ไม่สามารถเข้าระบบได้ และการเข้าเว็บไซต์ยากมาก

 463 total views,  2 views today

You may have missed