มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.จัดเสวนาคนไทยเชื้อสายจีนในเบตง พูดคุยเสนอแนะ เพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดสันติสุข

แชร์เลย

 

ที่ห้องประชุมโรงเรียนจงฝามูลนิธิเบตง เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีน  เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และร่วมรับประทานอาหารเนื่องในโอกาสต้อนรับวันตรุษจีน ปี 2018 โดยมี นายวรเชษฐ  พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายศุภชัย ปัญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ศอ.บต. นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายดำรง ฉันศรีวิโรจน์ ประธานมูลนิธิเบตง นายวาณิชย์ โล่ประคอง รองประธานมูลนิธิเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ( 19 กุมภาพันธ์ 2561)

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การสร้างพื้นที่ยั่งยืนนั้นจะต้องเริ่มด้วยการให้พี่น้องประชาชนมีสัญญาประชาคมที่ผูกพันกันเป็นหนึ่งเดียวคือ การสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมให้เข้มแข็งไทยนิยมยั่งยืนที่มีความหลากหลายที่รัฐบาลต้องดูแลทุกเชื้อชาติทุกศาสนา “ไทยนิยมยั่งยืน”เป็นการสร้างชุมชนอยู่ดีมีสุข สร้างวิถีชีวิตพอเพียงดูแลความเป็นอยู่ความเป็นประชาธิปไตย ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ศอ.บต.เองได้ขับเคลื่อนในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อำเภอเบตงเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นต้นแบบของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ ในวันนี้พื้นที่บ้านเราจะก้าวหน้าเดินหน้าได้อยู่ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นกำลังหลัก ในระบบเศรษฐกิจจำเป็นจะต้องมี 3 ระบบ 1.พ่อค้า 2. นักการตลาด และ 3.นักธุรกิจ ทั้ง 3 ส่วนจะอยู่ในพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนใน จชต. ศอ.บต.เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดกิจกรรมสานเสวนาในครั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการขับเคลื่อนเฉพาะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้

ทั้งนี้ กิจกรรม “สานเสวนาคนไทยเชื้อสายจีนเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้” มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายไกรศร วิศิฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายดำรง ฉันศรีวิโรจน์ ประธานมูลนิธิเบตง  นายวาณิชย์ โล่ประคอง รองประธานมูลนิธิเบตง และนายสุชาติ ศิริประภากร ผู้อำนวยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและยุติธรรมทางเลือก ศอ.บต. เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตงได้จัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน ปี 2018 อีกทั้งเป็นโอกาสได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำข้อมูลที่ได้รับปรับใช้ให้เกิดสันติสุขในพื้นที่อำเภอเบตง ที่มีความสำคัญด้านแหล่งการท่องเที่ยวซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ สามารถที่จะเปิดพื้นที่และสร้างรายได้ให้พื้นที่มากขึ้นทุกปี สำหรับบรรยากาศภายในกิจกรรมมีการใช้ภาษาจีนสลับกับภาษาไทย ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมตลอดงาน

SPMCNEWS รายงาน

 666 total views,  4 views today